Lại rò rỉ nước phóng xạ ở nhà máy Fukushima

  •  
  • 455

Nước phóng xạ đang rò rỉ từ một bể dự trữ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật, cơ quan quản lý cho biết.

>>> Phòng thí nghiệm hạt nhân ở Nhật bị rò rỉ phóng xạ

Theo Công ty điện lực Tokyo (Tepco) - cơ quan chủ quản của nhà máy Fukushima, một công nhân làm việc tại đây đã phát hiện ra sự cố rò rỉ hôm thứ tư (5/6).

Trước đó, ngày 4/6, chính Tepco cũng tuyên bố đã tìm thấy chất xezi phóng xạ trong các mạch nước ngầm quanh nhà máy.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị hủy hoại trong "thảm họa kép" động đất - sóng thần năm 2011. Cơ sở này tiếp tục hứng chịu hàng loạt sự cố rò rỉ và mất điện trong vài tháng trở lại đây.

Lại rò rỉ nước phóng xạ ở nhà máy Fukushima
Các kỹ sư đã ổn định được nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau "thảm họa kép" động đất - sóng thần năm 2011, nhưng họ dự kiến sẽ mất nhiều năm nữa để khắc phục hoàn toàn các hậu quả để lại của sự cố.

Cụ thể là, nhà máy đã 3 lần gặp trục trặc về điện trong 5 tuần đầu năm nay. Trong tháng 4, người ta cũng đã phát hiện việc rò rỉ nước phóng xạ từ một trong những bể chứa nước ngầm của Fukushima.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc IAEA hồi tháng 4 vừa qua cũng khuyến cáo nhà chức trách Nhật cần phải cải thiện "sự đáng tin cậy của các hệ thống thiết yếu" tại nhà máy Fukushima.

Theo giới quan sát, hàng trăm bồn chứa nước khổng lồ đã được xây dựng tại Fukushima để lưu trữ nước nhiễm bẩn, được sử dụng để làm mát lõi của các lò phản ứng hạt nhân nóng chảy.

Trong một thông cáo mới phát đi, Tepco cho hay, nước nhiễm bẩn đang rò rỉ khỏi bể chứa với tốc độ một giọt cứ mỗi 3 - 4 giây. Các chuyên gia nhận định, điều này ám chỉ nước rò rỉ từ nhà máy hoặc các bể chứa đã và đang thẩm thấu vào đất - điều mà công ty quản lý trước đây từng tuyên bố không xảy ra.

Những diễn biến mới sẽ khiến Tepco gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục các ngư dân địa phương rằng, sẽ an toàn khi công ty bắt đầu bơm xả nước ngầm quanh khu vực nhà máy ra biển.

Theo Vietnamnet
  • 455