Lai tạo giống bò cho sữa có ích cho sức khỏe người dùng

  •  
  • 2.100

Bằng phương pháp biến đổi gene, các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát triển thành công hai giống bò sữa mới, một loại có thể cho ra sữa chứa ít đường lactose và một loại cho sữa chứa nhiều axít béo Omega-3.

Lai tạo giống bò cho sữa có ích cho sức khỏe người dùng

Các nhà di truyền học ở Đại học Nội Mông đã thêm một gene từ cổ khuẩn (tên khoa học Archaea) vào phôi thai của bò. Loại gene này có khả năng phân hủy lactose (loại đường có trong các chế phẩm từ sữa) thành các dạng đường dễ tiêu hóa hơn, có thể dùng cho những người mắc chứng không dung nạp đường lactose - vốn hay bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi sau khi dùng thực phẩm chứa sữa.

Đã có tổng cộng 14 phôi thai được tạo thành và cấy trở lại vào tử cung của bò cái. Trong 5 con bê chào đời hồi tháng 4, có 3 con có mang gene cần thiết để cho ra sữa chứa ít lactose. Khi chúng trưởng thành và cho sữa, các chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra để đánh giá chính xác hàm lượng lactose trong sữa của chúng. Nếu thuận lợi, sữa ít lactose sẽ có mặt trên thị trường trong ít nhất 5 năm nữa.

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu khác cũng thuộc Đại học Nội Mông tuyên bố họ cũng đã tạo ra một giống bò biến đổi gene cho sữa chứa hàm lượng cao axít béo Omega-3. Axít này là một dưỡng chất tốt cho hệ tim mạch và trí não, vốn chỉ có trong các loại cá chứa nhiều dầu như cá thu, ngừ, hồi, nục... Nghiên cứu đăng trên tạp chí Transgenic Research của nhà xuất bản Springer (Đức).

Tham khảo: Telegraph

Theo Báo Cần Thơ, Telegraph
  • 2.100