Lái tàu ngầm như... đạp vịt

  •   22
  • 1.926

Một công ty của Nga lên kế hoạch giới thiệu loại tàu ngầm hai chỗ và sử dụng sức người dành cho ngành công nghiệp du lịch.

Sản phẩm dưới nước mới này của Tập đoàn Công nghệ sáng chế hàng hải MIT (Nga) không chỉ có giá thành rẻ hơn các loại tàu ngầm hiện hành, mà còn dễ hoạt động và người sử dụng không cần phải qua một khóa đào tạo đặc biệt nào.

Hiện nay, để vận hành các loại tàu ngầm du lịch loại nhỏ cần động cơ đẩy có công suất từ 2,5 đến 5 kW, trong khi đó, công suất làm việc của cơ bắp một người bình thường chỉ tạo ra năng lượng từ 0,2 đến 0,4 kW mỗi giờ và khả năng này được duy trì tối đa trong ba giờ. Điều này có nghĩa, với thiết kế truyền thống, hai người trung bình không bao giờ tạo ra đủ năng lượng để di chuyển các phương tiện dưới nước. 

Tàu ngầm dành cho hai người thích hợp để du lịch dưới đáy đại dương.


Tuy nhiên, MIT đã vượt qua được rào cản vật lý đó, bằng việc áp dụng hiệu ứng Coanda. Đây là hiệu ứng xảy ra khi một dòng chảy hòa nhập vào một bề mặt và duy trì ở đó cho dù bề mặt có uốn cong khỏi hướng ban đầu.

MIT sử dụng chân vịt rotor để tận dụng hiệu ứng Coanda trong việc thiết kế tàu ngầm. Chân vịt điều chỉnh vòi phun không khí qua một rãnh phẳng, theo hướng tiếp tuyến, lên bề mặt của phương tiện, nơi tạo ra sức ép. Hình dạng tròn dẹt giúp tàu ngầm tạo ra một khoảng chân không bao quanh vỏ tàu để cung cấp thêm lượng nước rẽ. Theo các nhà khoa học thuộc ĐH Kỹ thuật hàng hải St Petersburg, những người tham gia thử nghiệm thiết kế của UV, cách này cho phép hai người, tuy chỉ sản sinh ra năng lượng từ 0,4 đến 0,8 kW vẫn có thể đạt được tốc độ từ hai đến ba hải lý trong khoảng thời gian từ hai đến bốn giờ. 

Tàu ngầm này có nhiều thiết kế vượt bậc.


Thiết kế vượt bậc này giúp MIT đơn giản hóa cấu trúc và hoạt động của tàu ngầm, đồng thời cũng hạ giá thành sản phẩm. Phương tiện này nhỏ đủ để cho lên thùng xe với chiều dài 3,5m, cao 1,2m, rộng 2m và nặng từ 1,5 đến hai tấn. UV có thể đạt tốc độ từ hai đến năm hải lý trên mặt nước và hai đến ba hải lý dưới độ sâu 30m. Nếu ai không muốn dùng bàn đạp, MIT có giải pháp thay thế là sử dụng động cơ điện có công suất thấp.

Nhà sản xuất cũng đảm bảo rằng, tàu ngầm của hãng rất dễ điều khiển, chỉ với bàn đạp, bánh lái, một vài nút nhỏ cùng đồng hồ hiển thị chỉ số. Các hệ thống trên tàu được thiết kế cả điều khiển tự động và bằng tay. Các tính năng an toàn bao gồm hệ thống bỏ bì cơ học và tự động trong trường hợp khẩn cấp. Tàu ngầm này cũng có khả năng điều khiển linh hoạt: tiến, lùi, đi lên, đi xuống, trôi lơ lửng hoặc quay quanh trục thẳng đứng. Hành khách có thể tha hồ ngắm cảnh dưới đại dương với lớp vỏ trong suốt của tàu. 

Tàu ngầm được thiết kế với mức độ điều khiển đơn giản tối đa.


Mức giá của tàu ngầm từ 30.000 đến 70.000 USD, như vậy là rất mềm so với giá tàu ngầm du lịch, từ 100.000 đến 200.000 USD, ngoài ra còn có các chi phí bảo dưỡng tốn kém khác.

Phương tiện này không chỉ hứa hẹn thu hút nhiều khách du lịch, mà còn dành được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu khoa học, làm phim, khảo sát kỹ thuật cấu trúc dưới nước hay phục vụ cho công việc giải cứu dưới nước.

Theo khảo sát thị trường của MIT, số lượng tàu ngầm mới có thể lên đến 1 triệu chiếc. MIT đang tìm kiếm nhà đầu tư để cho ra đời mẫu thương mại hóa đầu tiên.

Theo Báo Đất Việt (Gizmag)
  • 22
  • 1.926