Lala.com đánh cược với dịch vụ nghe nhạc miễn phí

  •  
  • 65

Lala.com hy vọng gặt hái thành công khi phiên bản mới trở thành cổng âm nhạc, nơi thành viên có thể tải nhạc trực tiếp xuống iPod, vượt qua ổ cứng máy tính mà người dùng hay lưu trữ.

Theo thoả thuận với Warner, Lala sẽ bán gần 200.000 bài hát, với giá 99 cent/bài. Người dùng có thể nghe các bài hát của Warner miễn phí, và Lala trả cho đối tác 1 xu/mỗi lượt nghe.

Đây là bước ngoặt với ngành âm nhạc”, đồng sáng lập Bill Nguyễn, 36 tuổi, khẳng định. “Tôi không biết liệu khoản đầu tư này có hiệu quả không, nhưng đây là cú đánh bạc”.

Ở hầu hết các site tải nhạc nghe trực tuyến khác, người sử dụng phải trả thuê bao hoặc chỉ được nghe đoạn nhạc mẫu kéo dài 30 giây. Chẳng hạn, Napster, với 830.000 thành viên, yêu cầu đóng phí và cho quảng cáo. Trong khi đó, Lala.com không hề có quảng cáo, doanh thu của hãng này có được là nhờ các thành viên mua CD mới hoặc trao đổi CD đã qua sử dụng với phí 1 USD/đĩa. Site này có khoảng 300.000 thành viên và được hai công ty vốn Bain Capital cùng Ignition Partners hỗ trợ.

Bill Nguyễn ước tính công ty sẽ phải trả 140 triệu USD cho phí đăng ký xin phép trong 2 năm tới nếu số thành viên tăng như dự kiến. Ban lãnh đạo site đang đàm phán với những tên tuổi lớn khác như Sony BMG, EMI và Universal. “Chúng tôi sẽ thông báo tổn thất nếu có nhưng chúng tôi đã sẵn sàng đón bão”, Nguyễn khẳng định.

Giới phân tích cho rằng Lala đang bước vào canh bạc lớn. Là một trang web âm nhạc dịch vụ, họ sẽ phải cạnh tranh không chỉ với iTunes của Apple Inc, nơi bán 5 triệu bài hát mỗi ngày, mà cả những đại gia thương mại điện tử Amazon.com Inc và eBay.com.

Để tải nhạc xuống iPod, thành viên phải download một phần mềm phụ 3 megabyte chạy trên tất cả các trình duyệt của máy tính dùng hệ điều hành Windows và Macintosh. Vì các bài hát không được lưu trên ổ cứng PC, nên nguồn file đầu tiên là mạng peer to peer.

K.Linh

Theo AP, TTO
  • 65