Lâm Đồng: Sụt lún tại hồ thủy lợi Đăk Lông Thượng

  •  
  • 1.790

Trong những ngày qua, tại khu vực hồ thủy lợi Đăk Lông Thượng (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện tình trạng sụt lún rất nghiêm trọng khiến người dân trong vùng bất an và lo lắng.

Ngày 23/11, quan sát tại hiện trường, có thể thấy rõ một đoạn sụt lún kéo dài cắt ngang vườn cà phê của gia đình anh Vũ Minh Thước và chị Nguyễn Thị Tiềm (ngụ thôn 13, xã Lộc Ngãi, Bảo Lâm). Tổng chiều dài của đường sụt lún đo được là 200m, chiều rộng bề mặt từ 10-20cm, đoạn bị lún sâu nhất 10m.

Chị Nguyễn Thị Tiềm cho biết, từ khi gia đình mới phát hiện, sau mỗi đêm hiện tượng sụt lún này lại thấy rất rõ, có hôm chỉ sau một đêm đất đã sụt xuống 1-2m. Những ngày trời mưa lớn, gia đình chị Tiềm phải đi ở nhờ nhà bà con cả tuần rồi mới dám về nhà.

Ngoài một đường sụt lún chạy theo hình vòng cung dài 200m, trong khu vực đất trồng cà phê của gia đình chị Tiềm (rộng khoảng 5.000m2) còn xuất hiện hàng chục vết nứt, sụt lún khác. Các vết sụt lún này có chiều rộng bề mặt từ 5-50cm, sâu từ 1-2m và chạy cắt ngang vườn càphê. Trong khi đó, phía dưới chân đồi trong khu vực sụt lún còn xuất hiện tình trạng trồi đất với diện tích khoảng 60m2 cùng nhiều điểm rò rỉ nước.

Hồ thủy lợi Đăk Lông Thượng
Hồ thủy lợi Đăk Lông Thượng

Theo quan sát, khu vực bị sụt lún nằm cách tim đập của hồ thủy lợi Đăk Lông Thượng khoảng 250m về hướng Tây Bắc, thuộc phía hạ lưu hồ chứa nước.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức một đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đến khảo sát hiện trường.

Theo nhận định ban đầu của đoàn kiểm tra, nguyên nhân của tình trạng này là thời điểm xuất hiện sụt lún đúng vào dịp cơn bão số 7 đổ bộ, trời mưa nhiều. Do đó, việc trồi đất và sụt lún ở khu vực trên là do phần phía dưới khu vực chứa nhiều nước, khi áp lực nước dồn xuống phía dưới, gây ra hiện tượng trồi đất và sụt lún. Ngoài khu vực bị sụt lún trên, những công trình phụ cận như nhà quản lý, cụm công trình đầu mối, đường quản lý lên hồ không thấy hiện tượng bất thường.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trong thời gian tới hiện tượng sụt lún vẫn còn có thể tiếp diễn, nhất là vào mùa mưa, có thể làm sạt lở toàn bộ sườn đồi phía trên, gây thiệt hại về người và tài sản. Do đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm cần có phương án di dời hộ bà Nguyễn Thị Tiềm ra khỏi khu vực trên và chính quyền xã Lộc Ngãi phải lập biển cảnh báo và cấm người dân đi vào khu vực trên khi có mưa lớn.

Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi Lâm Đồng cần phải thường xuyên theo dõi, báo cáo kịp thời những hiện tượng bất thường đối với các hạng mục công trình hồ thủy lợi Đăk Lông Thượng.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn mời các nhà khoa học, chuyên gia đến khảo sát, nghiên cứu tìm nguyên nhân và đề ra phương án khắc phục sớm tính trạng trên.

Công trình hồ chứa nước Đăk Lông Thượng được đưa vào sử dụng năm 2011 với nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 3.076ha cây công nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho 3.000 hộ dân trong vùng. Hồ chứa nước Đăk Lông Thượng có tổng dung tích hơn 11 triệu m3, diện tích lưu vực là 14,3km2. Công trình này do Ban quản lý Dự án 8 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2006-2010 và hiện nay được giao cho Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi Lâm Đồng quản lý, khai thác.

Theo Vietnam+
  • 1.790