Lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến trẻ dễ bị bệnh

  •  
  • 1.695

Theo khuyến cáo mới đây của chuyên gia vi sinh hàng đầu tại Mỹ Martin Blaser, các bác sĩ nên giảm đáng kể việc kê thuốc kháng sinh cho trẻ em vì lạm dụng nó có thể “tiếp tay” cho các siêu vi khuẩn và nhiều loại bệnh.

Lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến trẻ dễ bị bệnh

Tiến sĩ Blaser, Trưởng Khoa Y Đại học New York, cho biết theo nghiên cứu của ông, các vi khuẩn tốt không bao giờ phục hồi hoàn toàn sau 1 liều kháng sinh. Kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn xấu nhưng chúng cũng giết hại các lợi khuẩn giúp cơ thể kháng bệnh. “Những biến đổi về lâu dài đối với lợi khuẩn trong cơ thể có thể làm tăng tính dễ viêm nhiễm hoặc bệnh của cơ thể. Lạm dụng kháng sinh có thể góp phần gia tăng đáng kể khả năng bị các bệnh như béo phì, tiểu đường típ 1, viêm ruột, dị ứng, suyễn”, ông nói. Nghiên cứu mới đây cho thấy chỉ một liều amoxicillin – thường dùng để trị các bệnh nhiễm trùng tai ở trẻ em – có thể tiêu diệt 20%-50% lợi khuẩn H.pylori giúp điều tiết hai loại hoóc-môn quan trọng trong dạ dày.

Tiến sĩ Blaser cảnh báo việc kê đơn thuốc có quá nhiều kháng sinh đặc biệt phổ biến ở trẻ em và phụ nữ mang thai, điều này có thể khiến thế hệ tiếp theo mất khả năng miễn dịch với các bệnh thông thường. Việc lạm dụng kháng sinh còn có thể liên quan đến sự hình thành những siêu vi khuẩn kháng thuốc khiến cho những bệnh nghiêm trọng như viêm phổi khó điều trị hiệu quả. Vì thế, các bác sĩ nên cân nhắc kỹ giữa nguy cơ và ích lợi khi kê thuốc kháng sinh.

Theo Báo Cần Thơ
  • 1.695