Làm gì để điều chỉnh đồng hồ sinh học

  •  
  • 970

Vào buổi sáng ngay khi nghe tiếng chuông báo thức, bạn hãy bật điện để ánh sáng trắng kích hoạt sắc tố giúp trí não tỉnh táo.

Các cách đơn giản để điều chỉnh đồng hồ sinh học

Thời tiết mát mẻ khiến việc dậy sớm khó khăn hơn bao giờ hết. Bạn hãy thử 5 mẹo dưới đây do trang Men's Health đưa ra để điều chỉnh đồng hồ sinh học và có một ngày mới tỉnh táo, vui vẻ.

Bật điện

Khi nghe tiếng chuông báo thức, bạn hãy ra khỏi giường và bật điện. Dù bạn có thể cảm thấy như cực hình, ánh sáng trắng sẽ kích hoạt melanopsin, loại sắc tố giúp trí não tỉnh táo.


Ảnh: weeklygravy.com.

Thức dậy cùng một giờ

Khi bạn mở mắt, “máy điều hòa” đồng hồ sinh học là khu vực suprachiasmatic nuclei (SCN) trên não sẽ tăng nhiệt độ của cơ thể và thúc đẩy sản xuất cortisol. Thức dậy cùng một giờ mỗi ngày kể cả cuối tuần sẽ hỗ trợ các hormone hoạt động hiệu quả hơn.

Lựa chọn thực phẩm cho bữa sáng

Bánh mì nướng không hẳn là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng bởi carbs có thể dẫn đến dư thừa năng lượng và tăng chỉ số đường huyết. Bạn nên ăn các món nguội, ví dụ như các loại thịt nạc kèm rau quả để tăng lượng dopamine trong cơ thể.

Nói chuyện với người thân

Làm việc nhiều trong điều kiện thiếu ánh sáng tự nhiên khiến bạn bị khó chịu do não mất đi các hormone cải thiện tâm trạng. Nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ) khuyên bạn hãy thường xuyên gọi điện cho người thân vì tiếng nói của mẹ sẽ nhanh chóng cung cấp cho bạn oxytocin, hormone tình yêu có tác dụng như một cái ôm ấm áp.

Tập thể thao vào buổi chiều

Đến phòng gym vào buổi chiều sẽ giúp bổ sung lượng serotonin cần thiết. Bạn không cần tập quá lâu vì như vậy sẽ làm hại cơ bắp và khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn, chỉ cần 30 phút là đủ.

Theo VnExpress
  • 970