Làm gì khi phát hiện đang bơi cùng cá mập?

  •   4,52
  • 3.300

Mặc dù khả năng này rất hiếm khi xảy ra, thế nhưng không có gì là không thể.

Trong những ngày hè nóng nực, ý tưởng đi bơi ở một vùng biển nào đó quả thật rất hấp dẫn. Tuy nhiên, đại dương là một thế giới mênh mông, tiềm ẩn nhiều bí ẩn và rủi ro. Chẳng có gì đảm bảo được là vùng biển bạn ghé thăm thực sự an toàn. Cá mập có thể đi lạc theo các dòng hải lưu mà chính chúng cũng không biết.

Phải làm thế nào nếu bất chợt nhìn thấy hình ảnh vẫn thường khiến chúng ta giật mình trên màn ảnh, nhưng giờ đây đang hiển hiện rõ ràng trước mắt: một cái vây cá mập nhô trên mặt nước?

Sau đây là một vài kỹ năng giúp bạn đối phó với tình huống này khi nhiều vùng biển ở Việt Nam đã có cá mập và điều này càng cần thiết hơn khi bạn đi du lịch ở nước ngoài.

Làm gì khi phát hiện đang bơi cùng cá mập?

Bình tĩnh

Phương án trước hết và duy nhất giúp bạn bảo vệ được mình chỉ là bình tĩnh. Điều này vô cùng khó khăn vì không dễ gì giữ cho đầu óc tỉnh táo, chân tay không đông cứng khi nhìn thấy cá mập đang lởn vởn trước mũi mình. Tuy nhiên, nếu muốn sống sót, bắt buộc bạn phải làm được điều tiên quyết này. Có thể an tâm một phần vì cá mập không bao giờ tấn công vô cớ.

Đánh lạc hướng

Nếu bạn đang câu cá hoặc có bất cứ một con mồi nào khác để đánh lừa con cá mập đó, hãy nhanh tay quăng ra ngay. Thường thì cá mập thích những món ăn này hơn là ăn thịt bạn.

Tránh khỏi tầm nhìn

Nếu phát hiện con cá mập từ xa đang tiến lại gần, hãy nhanh chóng ra khỏi nước. Nhưng hãy luôn nhớ câu thần chú: Bình tĩnh! Tất nhiên bất cứ ai cũng muốn thoát thật nhanh, nhưng đó không phải là cách khôn ngoan. Cứ bình tĩnh và từ tốn, cố gắng đừng gây sự chú ý của con cá, tránh cho mình khỏi tầm nhìn của nó.

Đồng đội

Nếu các bạn đang có một nhóm, hãy bơi sát lại với nhau. Một nhóm người sẽ khiến con cá mập e dè hơn khi thấy đối phương chỉ có một mình.

Che chắn cho mình

Trong trường hợp xấu nhất, bạn cần phải quyết liệt để giữ an toàn. Nếu con cá mập tấn công bạn, hãy sử dụng tất cả những gì có xung quanh mình để che chắn giữa mình và hàm răng của nó. Một hòn đá, ván lướt sóng, mái chèo v.v….bất cứ thứ gì có thể để chặn vào miệng của nó.

Tấn công vào yếu điểm

Yếu điểm của cá mập là mắt và mang. Nếu không còn cách nào khác, hãy tấn công vào hai điểm này của nó. Lúc này là thời điểm phải làm tất cả để thoát thân. Đừng chơi trò giả chết vì chỉ thiệt hại cho chính bạn mà thôi.

Thường cá mập không săn mồi là con người, chúng ưa các loại thức ăn khác hơn như cá, tôm, cua, mực…. Dù khó tin, nhưng đại đa số trường hợp khi vô tình bơi gần con người chúng thường… mặc kệ họ. Tỉ lệ số lần con người bị cá mập tấn công là 1/ 3,7 triệu, thấp hơn nhiều lần so với tỉ lệ bị trúng sét đánh là 1/12 ngàn.

Theo PLTPHCM, Panamajack
  • 4,52
  • 3.300