Làm sao để lan rừng nở hoa?

  •   3,79
  • 11.087

Cách đây ba năm, trong chuyến đi Đà Lạt, tôi mua hai nhánh lan nghinh xuân lấy từ rừng. Sau khi đem về và chăm sóc, cả hai nhành lan đều nở hoa rất đẹp vào dịp tết. Tuy nhiên hai năm qua, mặc dù tôi chăm sóc cẩn thận nhưng không thấy lan rừng ra hoa. Xin hỏi có cách chăm sóc nào để lan rừng có thể nở hoa vào dịp tết không?

 (Trần Trọng Phước, TP Huế)

Ông NGUYỄN THIÊN TỊCH (tổng thư ký Hội Hoa lan cây cảnh TP.HCM):

(Ảnh: Carsoncity)- Nghinh xuân lan có tên khoa học là Rhynchostylis gigantea (Lindl Rild), còn được gọi là lan ngọc điểm và lan đai châu. Đây là loài lan thường ra hoa đúng vào mùa xuân nên có tên là nghinh xuân lan. Do là loại lan đơn thân, có rễ gió lớn (rễ mọc ra ngoài không khí) nên cần trồng với than gỗ, xơ dừa... thật thoáng. Chúng thích hợp với cách trồng ghép lên khúc cây bó vào cành cây, hay trồng trong giỏ gỗ...

Bình thường giống cây này rất ưa độ ẩm (khoảng 70-80% độ ẩm). Cây sau khi ra hoa nếu không đáp ứng độ ẩm sẽ khiến rễ, lá teo nhăn lại rất khó hồi phục. Nếu mới trồng, nên tưới phân số 1 (phân nhiều đạm) hay phân số 2 (phân trung hòa đạm và NPK) nồng độ 1-2 gam/lít nước. Trung bình nên tưới nước cho cây hai lần/ngày, tưới vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát. Muốn lan rừng nở cây vào dịp tết thì cả năm phải chăm sóc cho cây tươi tốt bằng cách tưới nước, tưới phân đầy đủ và để dưới ánh sáng phù hợp.

Theo Tuổi trẻ
  • 3,79
  • 11.087