Làm thế nào tăng cường trí nhớ?

Cách tăng cường sức mạnh trí nhớ và não bộ đã được khoa học kiểm chứng
  •   3,84
  • 8.812

Các yếu tố nhất định như dinh dưỡng, thể dục, tập luyện trí nhớ và hoạt động nhận thức thực sự có thể gia tăng sức mạnh não bộ, chống mất trí nhớ và cải thiện khả năng nhận thức.

1. Đi bộ

Một nghiên cứu được tiến hành tại trường ĐH Illinois ở Mỹ với 120 người tham gia, những người này được yêu cầu đi bộ 3 lần/tuần và mỗi lần kéo dài 1 tiếng. 3 tháng sau kết quả cho thấy, các tế bào trong não của họ hoạt động nhanh hơn trước, đồng thời dòng máu đi vào não tăng nhanh hơn.

Đi bộ
Một bài tập thể dục đi bộ sẽ là cần thiết cho trí nhớ dài hạn của bạn.

Theo các bác sĩ lượng máu đi vào não nhiều sẽ làm giảm lượng hormone phá hủy các tế bào não và cho phép nó thực hiện nhanh hơn các chức năng phức tạp. Do vậy, một bài tập thể dục đi bộ sẽ là cần thiết cho trí nhớ dài hạn của bạn.

2. Uống rượu vang

Nghiên cứu cũng cho thấy 2 ly rượu vang một ngày có tác dụng cải thiện trí nhớ. Như chúng ta biết, trong não người có chứa thụ thể NMDA -một loại có vai trò chính trong việc thay đổi dao động của não bộ, thụ thể này sẽ bị kích thích khi gặp lượng cồn trong rượu.

Cũng theo các bác sĩ thuộc khoa thần kinh thì một lượng cồn nhỏ này sẽ không chỉ giúp kích thích NMDA mà còn làm giãn các mạch máu và tăng cường lưu thông máu. Chất chống ô-xy hóa trong rượu vang đỏ còn giúp ngăn cản sự phá hủy các tế bào não. Tuy nhiên các bác sĩ cũng cảnh báo nếu uống nhiều hơn 5 cốc mỗi ngày sẽ phá hủy tế bào não và làm giảm trí nhớ.

3. Ngủ đủ giấc

Ông Robert Stickgold - giáo sư khoa tâm thần học thuộc ĐH Harvard cho biết: một người cần ngủ ít nhất 6 tiếng một tối để lưu lại được lượng kiến thức trong ngày của họ, bởi lượng thông tin trong ngày sẽ được tiếp nhận tại thùy thái dương trong khi ngủ. Ngoài ra còn có cortisol - một loại hormone stress làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết, có tác động kháng miễn dịch và chuyên phá hủy các tế bào não sẽ được tiết ra sau nửa đêm, vì thế hãy ngủ đủ để có cho mình một trí nhớ tốt.

4. Ghi chép

Bộ não của chúng ta có sức chứa vô hạn đối với trí nhớ dài hạn nhưng hạn chế với trí nhớ ngắn hạn như việc nhớ số điện thoại, những điều làm trong ngày hay tên một cuốn truyện vừa đọc. Theo nghiên cứu thì việc ghi lại những hoạt động trong ngày sẽ tốt cho trí nhớ dài hạn của bạn bởi não sẽ không bị quá tải hay bị rối loạn do lượng thông tin mà trí nhớ ngắn hạn mang lại.

5. Đọc sách

Các bác sĩ cũng cho biết việc đọc sách là một cách hữu hiệu để làm giảm 47% nguy cơ mất trí, bởi khi đó não bộ sẽ phải hoạt động nhanh hơn để kết nối các thông tin và nội dung trong câu chuyện đồng thời nó sẽ chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn vì thế hãy đọc sách để tăng cường trí nhớ.

6. Chơi những trò vui nhộn

Bài tập trí nhớ cho những người lớn tuổi thân thương không được nhàm chán! Bạn hãy đưa ra các trò chơi, bài tập trí nhớ đòi hỏi sự đánh giá và thử thách.

Trò chơi có thể là một hình thức đào tạo nhận thức quan trọng cho người cao tuổi. Các trò chơi bài như canasta hoặc bài cầu (bridge game), game bàn cờ (board game) như cờ vua cung cấp sức mạnh tăng cường trí não bằng cách kích thích các chức năng cấp cao trong các vùng não nhất định.

Game bàn cờ hay board game là trò chơi mà các quân cờ được di chuyển hoặc sắp xếp theo quy định của luật chơi.

Chơi trò chơi với những người khác sẽ đem lại tương tác xã hội có giá trị đồng thời kích thích trí nhớ và hoạt động não. Dưới đây là một số trò chơi tuyệt vời giúp người cao tuổi vừa chơi vui vừa tăng cường khả năng nhận thức.

7. Viết nhật ký

Viết nhật ký
Nhật ký là những bài tập trí nhớ tuyệt vời giúp kích thích tư duy.

Hãy khuyến khích người cao tuổi bắt đầu viết nhật ký hàng ngày. Nhật ký là những bài tập trí nhớ tuyệt vời giúp kích thích tư duy, cải thiện trí nhớ và tăng cường chức năng nhận thức của bạn.

Nhiều người lớn tuổi có một kho trải nghiệm và sự kiện phong phú trong ký ức mà chúng ta có thể giúp họ khơi gợi lại. Những người gặp khó khăn trong việc viết có thể nói và ghi âm lại các mục nhật ký của họ.

Nhật ký cũng được dùng để ghi nhận các tương tác hàng ngày và kế hoạch tương lai. Điều này không chỉ cải thiện trí nhớ của bạn mà còn nâng cao các kỹ năng lập kế hoạch và dự báo. Cả hai kỹ năng này đều là những yếu tố cần thiết để tăng cường sức mạnh não bộ và chống mất trí nhớ ở người cao tuổi.

8. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Dinh dưỡng đúng là điều quan trọng, đặc biệt là chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa. Trái cây và rau quả tươi giúp cung cấp những gì đang bị hệ thống hay các bộ phận khác của cơ thể từ chối.

Một nghiên cứu được tài trợ bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho thấy, ăn rau lá xanh làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức ở những người 65 tuổi trở lên. Rõ ràng, "nạp" nhiều thực phẩm phù hợp có thể tăng sức mạnh não bộ và duy trì hoạt động nhận thức ở mức độ cao hơn.

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp cải thiện hoạt động não, theo đề nghị trong một nghiên cứu từ Viện nghiên cứu sức khỏe dân số (Population Health Research Institute) tại Đại học McMaster ở Ontario (Mỹ) và Cơ sở nghiên cứu lâm sàng HRB Galway (Clinical Research Facility Galway) tại Đại học Quốc gia Ireland ở Galway, Ireland.

  • Cá hồi. Các nghiên cứu cho thấy, ăn cá hồi thay thịt vài lần mỗi tuần có thể làm chậm quá trình thoái hóa trí tuệ. Cá hồi và các loại cá nhiều chất béo khác có hàm lượng axit béo omega-3 cao. Nồng độ axit béo omega-3 thấp trong máu có liên quan đến khối lượng não nhỏ hơn và chức năng trí óc kém hơn.
  • Quả óc chó. Quả óc chó chứa đầy vitamin E. Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Rush cho thấy, những người ăn thực phẩm có hàm lượng vitamin E cao sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.
  • Trà xanh. Trà xanh chứa các enzyme, axit amin và vitamin có thể giúp giảm tình trạng trí óc mệt mỏi và tăng cường chức năng não.
  • Trứng. Lòng đỏ trứng giàu choline, một chất dinh dưỡng quan trọng trong duy trì trí nhớ và sự giao tiếp giữa các tế bào não.
  • Việt quất. Một nghiên cứu của Đại học Tufts và USDA cho thấy, quả việt quất cải thiện chứng mất trí nhớ ngắn hạn, đảo ngược một số tình trạng mất cân bằng và khả năng phối hợp.
  • Cải bó xôi. Bó xôi là một nguồn axit folic tuyệt vời. Các nghiên cứu cho thấy, ăn cải bó xôi giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, đặc biệt là ở phụ nữ. Bó xôi, bông cải xanh, bắp cải và rau lá xanh đậm đều có thể giúp cải thiện trí nhớ.

"Một nghiên cứu quy mô rất lớn đã chứng minh rằng, một lối sống lành mạnh không chỉ tác động đến tuổi thọ và sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe nhận thức", đó là chia sẻ của James Becker, giáo sư tâm thần học, thần kinh học và tâm lý học Đại học Pittsburgh. "Nếu bạn ăn uống tốt, dám chắc là bộ não của bạn sẽ ít bị căng thẳng hơn. Và kết quả là bộ não của bạn sẽ hạnh phúc hơn".

Cập nhật: 22/12/2020 Theo Dân Trí/Tổ Quốc
  • 3,84
  • 8.812