Làm việc thường xuyên với email dễ bị huyết áp cao

  •  
  • 285

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại Đại học Loughborough, Anh cho hay, thường xuyên làm việc với thư điện tử sẽ gây căng thẳng thường xuyên dễ làm tăng nguy cơ đau tim và huyết áp cao.

Theo tờ Daily Mail của Anh, các nhà khoa học đã khảo cứu huyết áp, nhịp tim, nồng độ cortisol - hormone gây nên cảm giác căng thẳng trong cơ thể của 30 nhân viên tại một cơ quan trực thuộc Vương quốc Anh, những người thường xuyên phải nhận và gửi thư điện tử.

Kết quả cho thấy, có sự liên hệ trực tiếp giữa email và stress khi 92% những người tham gia khảo cứu đều tăng huyết áp và nhịp tim trong khi đọc hoặc sử dụng email, điện thoại. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những nhân viên này khá vui mừng khi nhận được email chứa nội dung hữu ích hoặc một lời cảm ơn từ người khác khi hoàn thành công việc. Nhưng ngược lại, họ tăng stress khi nhận được email gây sức ép trong công việc.

Làm việc thường xuyên với email dễ bị huyết áp cao

Giáo sư Tom Jackson, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu khẳng định, email trở thành đối tượng nghiên cứu trong nhiều năm qua và đôi khi được coi là một phương tiện thông tin không hữu ích, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng. Tuy nhiên nếu email được so sánh với các phương tiện giao tiếp khác như điện thoại, các buổi gặp mặt, nó không quá tồi vì đều tăng nguy cơ stress.

Ông khẳng định thêm, chìa khóa để giảm căng thẳng trong công việc là đào tạo các nhân viên sử dụng, kiểm soát tài khoản email của họ tốt hơn. Căng thẳng có thể dẫn tới các bệnh mãn tính như huyết áp cao, bệnh tuyến giáp, suy tim.

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại Viện sức khỏe nghề nghiệp Phần Lan cho thấy, những người làm việc hơn 8 giờ có nguy cơ mắc bệnh tim từ 40-80%, đặc biệt làm tăng nguy cơ mất trí nhớ sau này. Cũng phải nói thêm, khảo sát này không đi sâu vào các tin nhắn qua mạng xã hội cũng có thể làm tác nhân ảnh hưởng đến cảm xúc của người sử dụng, thậm chí có thể nghiêm trọng hơn cả email.

Đây là một trong những hệ lụy trực tiếp mà con người hiện đại phải đối mặt trước cuộc sống số. Xét theo khía cạnh nào đó, các thiết bị điện tử vừa là công cụ giúp ta “săn bắn hái lượm” nhưng nó cũng chính là kẻ thù ẩn mặt của con người.

Theo Genk
  • 285