Lần đầu cắt u gan không cần mở ổ bụng

  •  
  • 446

Kỹ thuật điều trị u gan bằng vi sóng tại hai bệnh viện Chợ Rẫy và Ung bướu TP HCM giúp bệnh nhân chỉ nằm viện một ngày.

Hội đồng Khoa học công nghệ Sở Y tế TP HCM vừa công nhận kỹ thuật mới của Bệnh viện Ung bướu TP HCM sau thời gian triển khai thí điểm điều trị u gan bằng vi sóng Microwave Ablation. Khối u gan sẽ bị phá hủy bằng đốt vi sóng dưới hướng dẫn của siêu âm. Thời gian nằm viện chỉ một ngày thay vì vài tuần khi áp dụng phương pháp phẫu thuật như trước đây.

Kỹ thuật điều trị u gan bằng vi sóng.
Kỹ thuật điều trị u gan bằng vi sóng. (Ảnh: asiancancer).

Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi đầu tiên ở khu vực phía Nam triển khai kỹ thuật này và đã chuyển giao cho Bệnh viện Ung Bướu TP HCM. Bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn khối u có kích thước nhỏ dưới ba cm, thay vì phẫu thuật mở bụng để cắt bỏ khối u với thời gian nằm viện kéo dài đã được xử trí bằng phương pháp mới nhẹ nhàng. Bác sĩ chỉ cần đưa điện cực xuyên da để đốt bằng vi sóng dưới hướng dẫn của siêu âm.

31 bệnh nhân ung thư gan điều trị thí điểm tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM kết quả 98% thành công với một lần can thiệp, chỉ 2% phải đốt lại lần thứ hai sau hai tháng. Không ghi nhận các biến chứng như tràn dịch màng phổi, bỏng da vùng đưa điện cực vào...

Ung thư biểu mô tế bào gan là bệnh ác tính phổ biến, xếp thứ sáu trong các loại ung thư trên thế giới. Ghép gan và phẫu thuật cắt khối u gan là phương pháp điều trị triệt để tốt nhất. Tuy vậy chỉ 10-20% bệnh nhân còn khả năng phẫu thuật do phát hiện muộn, thường có xơ gan và một số bệnh nhân từ chối mổ.

Thủ thuật đốt u gan bằng RFA hoặc MWA được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm nên can thiệp tối thiểu cho bệnh nhân thay vì phẫu thuật nặng nề. Thủ thuật này không cắt bỏ khối u như phẫu thuật mà dùng năng lượng sóng cao tần RFA hoặc vi sóng MWA truyền qua kim điện cực để làm phá hủy hoại tử khối u đưa đến hiệu quả điều trị tương đương phẫu thuật cắt u.

Cập nhật: 13/09/2017 Theo VnExpress
  • 446