Lần đầu chụp được tia kẽm bắn ra tại thời tinh trùng chạm vào trứng

•   4,73

Tại chính xác thời điểm một tinh trùng chạm vào trứng, hàng tỷ nguyên tử kẽm đã bắn ra từ bề mặt của trứng. Sử dụng kính hiển vi huỳnh quang, các nhà khoa học đã thấy những tia kẽm phát ra ánh sáng.

Việc phát hiện ra rằng trứng người trải qua quá trình này có thể dẫn tới những cách thức mới cho các bác sĩ, nhằm xác định những quả trứng khả thi cho thụ tinh ống nghiệm (IVF).

Khoảnh khắc kỳ lạ về các tia kẽm mà các nhà khoa học mới chụp được trong quá trình nghiên cứu.

"Điều này thật đáng chú ý", Teresa Woodruff, một trong hai tác giả của bài báo được công bố trên Scientific Report giải thích.

"Chúng tôi chỉ mới phát hiện ra tia kẽm ở chuột 5 năm về trước, và hình ảnh những tia kẽm bắn ra từ trứng người thật sự quá ngoạn mục. Tất cả các quá trình sinh học đều bắt đầu vào thời điểm thụ tinh, nhưng chúng tôi chẳng biết về những sự kiện xảy ra trong con người".

Để có được những hình ảnh này, các nhà khoa học đã bơm vào trứng một loại enzym được giải phóng bởi tinh trùng khi chúng chạm vào trứng.

Những quả trứng sáng lên khi gặp enzym tinh trùng, hình ảnh chụp vào thời điểm mà cuộc sống bắt đầu. Quả trứng phía trên bên phải và quả bên trái phía dưới sáng hơn cho thấy tín hiệu của sự khỏe mạnh. (Ảnh: Trường Đại học Northwestern).

Họ không được phép sử dụng tinh trùng thực tế do những hạn chế về nghiên cứu con người theo luật pháp của Mỹ, nhưng các nghiên cứu trước đây sử dụng trứng và tinh trùng của chuột đã cho thấy điều tương tự xảy ra. Các enzyme từ tinh trùng gây tăng canxi trong trứng và tạo ra những nguyên tử kẽm.

Những nguyên tử kẽm này sau đó gắn với các phân tử nhỏ lần lượt phát ra ánh sáng trong các thí nghiệm hiển vi huỳnh quang. Điều này có nghĩa là khi tinh trùng chạm vào trứng và trứng giải phóng hàng tỷ nguyên tử kẽm, thậm chí có thể là một tia sáng nhỏ.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu xác định được rằng, quá trình này không chỉ xảy ra ở động vật có vú khác mà còn xảy ra trong quá trình thụ tinh của con người.

Một tia huỳnh quang chụp được khoảnh khắc enzym tinh trùng xâm nhập vào trứng.
Một tia huỳnh quang chụp được khoảnh khắc enzym tinh trùng xâm nhập vào trứng. (Ảnh: Trường Đại học Northwestern).

Trong sự phát triển của phôi thai, lượng kẽm chứa trong một quả trứng có thể có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của phôi thai mới được thụ tinh. Với việc khám phá ra rằng, những tia kẽm bắn ra từ những quả trứng chính là một dấu hiệu trực tiếp cho thấy mức độ chứa kẽm của chúng, có thể mang lại cho các bác sĩ một phương pháp mới trong việc chọn lựa những quả trứng tốt nhất với cơ hội sống cao nhất được sử dụng cho IVF.

"Hiện tại, không có công cụ nào có thể cho chúng ta biết về chất lượng của các quả trứng", Tiến sĩ Eve Feinberg, đồng tác giả của bài báo cho biết.

"Thường thì chúng ta không biết liệu trứng hoặc phôi thai có thực sự khả thi cho đến khi chúng ta thấy những kết quả xảy ra sau đó. Đây là lý do vì sao kết quả IVF khó lường. Nếu chúng ta có khả năng thấy trước được chất lượng trứng, nó sẽ giúp tăng tỷ lệ thụ tinh thành công hơn, tránh được rất nhiều nỗi buồn và đạt được hiệu quả mang thai nhanh hơn nhiều".

Cập nhật: 09/05/2016 Theo khampha