Lần đầu tiên phát hiện 'ông hùm' nuôi con

  •  
  • 1.956

Giới chức bảo tồn tại Ấn Độ phát hiện một con hổ đực chăm sóc hai con non, hiện tượng hiếm hoi trong thế giới của hổ.

BBC đưa tin một hổ cái trong khu bảo tồn Ranthambore chết vào ngày 9/2, để lại hai con. Sau đó qua những bức ảnh mà camera trong rừng chụp được họ thấy một con hổ đực có tên T25 chăm sóc hai con vật không may mắn giống như mẹ của chúng. Giới chức khu bảo tồn chưa xác định được cặp hổ non có phải là con ruột của hổ đực hay không.

Ông Rajesh Gupta, một quan chức của khu bảo tồn, kể rằng trong bức ảnh gần đây nhất, T25 bước sau hai hổ con chừng một mét.

"Ngày 30/5 tôi đã phóng xe vào khu bảo tồn. Từ trên đỉnh một vách đá, tôi thấy một trong hai hổ con ăn mồi mà hổ đực tha về", Gupta nói.

Hổ đực nuôi con
Bức ảnh chụp ngày 14/5 cho thấy hổ đực bước cách hổ con chừng một mét. Ảnh: BBC.

Giới khoa học cho biết, trong thế giới của loài hổ, nhiệm vụ chăm sóc con thuộc vể hổ cái. Từ trước tới nay chưa có bất kỳ tài liệu nào ghi nhận hổ đực chăm sóc con. Hổ đực không ăn thịt con của chúng, song sẵn sàng giết chết con của kẻ khác khi có cơ hội. Sau khi những đứa con chết, hổ cái sẽ bước vào thời kỳ động dục sớm hơn và hổ đực sẽ tranh thủ thời cơ đó để tạo ra những đứa con của nó.

Ranthambore, một trong những khu bảo tồn hổ nổi tiếng nhất của Ấn Độ, có khoảng 40 con hổ, trong đó bao gồm hàng chục hổ con. Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện vào tháng 3, hiện 1.706 con hổ sống tại Ấn Độ.

Theo Vnexpress
  • 1.956