Lần đầu tiên quan sát được hạt neutrino Trái Đất

  •   32
  • 2.892

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Thế giới vật lý số ra mới nhất, các nhà khoa học Italy cho biết, họ đã lần đầu tiên quan sát được hạt neutrino Trái Đất (phản hạt đến từ lõi Trái Đất) trong phòng thí nghiệm.

Bellini phụ trách phòng thí nghiệm cho biết, các nhà khoa học đã quan sát được hạt neutrino từ độ sâu vài nghìn km dưới vỏ Trái Đất bằng thiết bị thăm dò Borexino ở độ sâu hơn 1000m được đặt tại phòng thí nghiệm quốc gia Gray Sassou của Viện nghiên cứu hạt nhân Italy.

Dựa vào những dữ liệu thu được, các nhà khoa học có thể tìm hiểu sâu hơn về thành phần hóa học bên trong Trái Đất, qua đó dự báo chính xác hơn các sự kiện động đất và núi lửa. 

Ảnh minh họa.

Hạt neutrino Trái Đất là một trong những hạt cơ bản nhất hợp thành giới tự nhiên. Nó không có trọng lượng và cũng không mang điện, vì thế trong quá trình những vật chất mang tính phóng xạ bên trong lớp phủ Trái Đất phân rã thành các vật chất ổn định hơn sẽ giải phóng ra hạt neutrino.

Các nhà khoa học cho rằng, nhiệt năng do các vật chất như urani và thorium phân rã ra chiếm trên 50% nhiệt năng của toàn bộ Trái Đất, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tỷ lệ cụ thể của chúng.

Địa nhiệt sẽ làm cho lớp vỏ Trái Đất sản sinh dòng khí đối lưu, và chính dòng khí đối lưu này sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của núi lửa và sự vận động của các mảng Trái Đất.

Vì thế, việc đo đạc số lượng hạt neutrino và năng lượng mà nó giải phóng trong lõi Trái Đất và lớp phủ Trái Đất có thể giúp các nhà khoa học xác định tỷ lệ các vật chất mang tính phóng xạ khác nhau và nhiệt năng mà chúng sản sinh ra.

Theo các nhà khoa học, những phát hiện mới nhất được thiết bị thăm dò Borexino thực hiện sẽ đặt nền tảng cho việc đo đạc tính chất hóa học ở tầng sâu vỏ Trái Đất.

Sau khi kết hợp những số liệu thu được từ thiết bị Borexino và số liệu từ các phòng thí nghiệm khác trên thế giới, các nhà khoa học cuối cùng đã thăm dò được chất lượng tương đối của vật chất mang tính phóng xạ nằm ở lõi Trái Đất, từ đó tìm hiểu sâu hơn các thông tin về mức độ nhiệt năng sản sinh của lớp phủ Trái Đất, sự lớn nhỏ trong hoạt động đối lưu của núi lửa và sự vận động của vỏ Trái Đất./.

Theo Vietnam+
  • 32
  • 2.892