Lần đầu tiên, robot bóc tách khối u não

  •  
  • 383

Lần đầu tiên trên thế giới, robot giúp các bác sĩ phẫu thuật ở Canada bóc tách khối u ra khỏi não của một bệnh nhân 21 tuổi.

Bệnh nhân Paige Nickason bị u xơ thần kinh một dạng u lành phát triển trên dây thần kinh và đã qua một lần mổ cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, cô được đề nghị tiếp nhận phẫu thuật bằng robot sau khi các bác sĩ phát hiện một khối u nữa ảnh hưởng đến chức năng khứu giác. Ca phẫu thuật do robot NeuroArm thực hiện hôm 12-5 và kéo dài trong 9 giờ.

Theo Giáo sư Garnette Sutherland, trưởng nhóm phát triển robot của Đại học Calgary, NeuroArm có thể thực hiện các thao tác ở những vị trí mà bàn tay của bác sĩ không thể với được. Được điều khiển và hướng dẫn thông qua máy tính, đôi tay mỏng manh của NeuroArm len lỏi sâu vào não bệnh nhân và thực hiện các thao tác bóc tách khối u nằm chèn lên dây thần kinh, với độ chuẩn xác và tỉ mỉ hơn so với bác sĩ. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã bình phục và xuất viện.

NeuroArm (Ảnh: medgadget.com)


Các nhà chế tạo NeuroArm cho rằng robot này có thể cách mạng hóa mọi hình thức phẫu thuật y khoa. Nó cho phép các bác sĩ khai thác tối đa khả năng cũng như lợi thế của cả người và máy. NeuroArm là robot phẫu thuật đầu tiên trên thế giới tác nghiệp song hành với hệ thống máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) trong phòng mổ. Với những hình ảnh về quá trình mổ do MRI liên tục cung cấp, các bác sĩ có thể kịp thời điều chỉnh thao tác của NeuroArm nhằm giảm thiểu nguy cơ đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Sử dụng robot được cho giúp cải thiện đáng kể kết quả phẫu thuật, đặc biệt là những dạng phẫu thuật phức tạp liên quan đến hệ thần kinh bởi NeuroArm không gặp tình trạng “rung tay” như các bác sĩ. Giáo sư Garnette cho biết không chỉ phẫu thuật, NeuroArm còn có thể làm sinh thiết mà không xâm lấn sâu vào cơ thể bệnh nhân. 

TUYẾT HỒNG (Theo Daily Mail, CTV, Cần Thơ Online)
  • 383