Lần đầu tiên tạo ra được giống trâu biến đổi gen

Các nhà khoa học thuộc Đại học Quảng Tây, Trung Quốc, lần đầu tiên trên thế giới tạo thành công giống trâu biến đổi gen.

>>> Nghe chuột ‘hót’ như chi

Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Trước đó, ngay từ đầu năm các nhà khoa học đã thực hiện cấy phôi biến đổi gen được lấy từ nguyên bào sợi của một bào thai trâu ba tháng tuổi vào trong tử cung của một con trâu mẹ 2 tuổi rưỡi.

Phôi biến đổi gen được các nhà khoa học cấy gen protein huỳnh quang màu xanh lá cây chiết xuất từ loài sứa để làm vật chuẩn.

Sau hơn 300 ngày mang thai, trâu mẹ đã sinh được một cặp song sinh đực. Trong đó một con nặng 20,5kg sống khỏe mạnh, con còn lại nặng 14kg bị tử vong.

Điều đặc biệt là dưới sự chiếu xạ của ánh đèn tử ngoại, các nhà khoa học đã quan sát được gen vật chuẩn protein huỳnh quang màu xanh lá cây xuất hiện rõ nét trong phần đầu và tứ chi của trâu đực vừa mới sinh ra. Điều này có nghĩa là trâu đực vừa mới được sinh ra đã mang trong mình thành phần của gen biến đổi.

Theo các nhà khoa học, thành công trong việc nhân bản vô tính trâu biến đổi gen có ý nghĩa to lớn giúp giới khoa học thực hiện cải tạo di truyền định hướng của loài trâu.

Việc thực hiện cải tạo di truyền định hướng không những giúp tạo ra giống trâu có thể sản sinh lượng sữa cao, có khả năng miễn dịch tốt, mà còn mắn đẻ.