Lần đầu tiên trong lịch sử, có thể sẽ không còn Bắc cực

  •  
  • 2.407

Khối băng trắng bao phủ cực bắc của hành tinh chúng ta có thể sẽ vỡ tan hoàn toàn trong năm nay, cho phép tàu thuyền đi qua nơi trước kia băng đóng quanh năm.

Thực tế Bắc cực không hề có đất liền, nhưng từ lâu nay như bất kỳ ai vẫn nhìn thấy, nó có một khối băng khổng lồ bao phủ quanh năm. Các nhà khoa học đã quan sát thấy băng ở cực bắc này đang tan chảy mỗi năm một nhiều hơn. Nhưng vào mùa hè trong những năm gần đây, lượng băng ngày càng mỏng đi. Và do đó, mỗi mùa đông lạnh giá băng tạo ra lại mỏng hơn, để rồi lại dễ tan chảy hơn trong mùa hè.

"Vấn đề là, lần đầu tiên tôi nhận thức được, Bắc cực được bao phủ bởi lớp băng 1 năm tuổi trải dài", Mark Serreze, từ Trung tâm dữ liệu Băng và Tuyết quốc gia Mỹ, cho biết trên tờ The Independent.

(Ảnh: abc.net.au)

Một vài nghiên cứu trong những năm gần đây đã dự báo Bắc cực có thể sẽ không còn băng trong vài thập kỷ tới. Cảnh báo ngày càng khẩn cấp hơn vào mỗi mùa hè khi băng không ngừng mỏng đi. Trong một nghiên cứu công bố hôm 10/6, các nhà khoa học cho biết tốc độ tan chảy nhanh chóng ở Bắc cực có thể đe dọa tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở các vùng đất liền trên vành đai Bắc cực, trong cái gọi là hiệu ứng quả bóng tuyết.

Mùa hè năm ngoái, người ta đã ghi nhận sự tan băng kỷ lục ở biển Bắc cực, co ngót tới hơn 30% dưới mức trung bình của nó. Ở thời điểm tan chảy đỉnh cao, vào tháng 9, nhiệt độ không khí phía trên vùng đất liền ở phía tây Bắc cực từ tháng 8 đến tháng 10 cao hơn 2 độ C so với mức trung bình của năm 1978-2006.

"Sự mất băng nhanh chóng có thể kéo theo các thay đổi rộng lớn mà mọi người trên khắp vùng sẽ cảm nhận thấy", Andrew Slater, cũng từ Trung tâm dữ liệu Băng và Tuyết quốc gia Mỹ, nhận định.

T. An (theo Tân Hoa Xã, VnExpress)
  • 2.407