Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio

  •  
  • 794

Ngày 15-5 tại Bệnh viện Việt Đức, lần đầu tiên phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio đã được đưa vào ứng dụng tại Việt Nam. Bác sĩ Alesandro Cesaroni (Italia) cùng các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện 3 ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio đã được truyền trực tuyến cho đại diện bệnh viện các tỉnh, thành phía Bắc học hỏi và trao đổi kinh nghiệm.

Bệnh nhân được phẫu thuật đầu tiên là một phụ nữ 55 tuổi ( ở huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây), bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Các bác sĩ đã sử dụng thiết bị kỹ thuật tiếp cận qua da mà không cần phải mổ như trước đây. Tất cả quá trình can thiệp đều được xử lý bên ngoài bệnh nhân thay vì phải mổ hở.

Sau khi thiết bị này được đưa vào phần đĩa đệm bị lệch, sóng radio với nhiệt độ từ 40-70 độ C sẽ làm thay đổi điện tích trong đĩa đệm, giúp cho đĩa đệm tiết dịch trở lại làm tăng áp lực, giúp cho nhân đĩa đệm (phần bị lệch) trở lại được vị trí ban đầu. Biện pháp can thiệp này được thực hiện trong khoảng 20 phút, bệnh nhân chỉ bị gây tê tại chỗ, không bị mất máu và hầu như không có biến chứng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được ra viện trong ngày, thay vì phải nằm viện 3 đến 4 ngày như trước đây và không cần phải chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật. Đây là một phẫu thuật đơn giản nhưng lại đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và có tỷ lệ thành công hơn 90%.

Hai bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng là bệnh nhân nam 60 tuổi ( Thái Bình) và bệnh nhân nam 18 tuổi ( Hà Nam) cũng đã được phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio. Công ty Thành An - Hà Nội đã tài trợ thực hiện phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio tại Bệnh viện Việt Đức.

 

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 794