Lần đầu tiên xác định hình dạng siêu tân tinh

Các nhà thiên văn học cho biết lần đầu tiên phát hiện ra hình dạng thực sự của siêu tân tinh. Công trình quan trọng này do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã chụp được hình ảnh 3D (trái) và 2D (phải) của siêu tân tinh, nhưng sau khi quan sát bằng kính viễn vọng họ cho rằng phiên bản 3D chính xác nhất
Các nhà khoa học Nhật Bản đã chụp được hình ảnh 3D (trái)
và 2D (phải) của siêu tân tinh, nhưng sau khi quan sát bằng kính
viễn vọng, họ cho rằng phiên bản 3D chính xác nhất - (Ảnh: Daily Mail)

Được biết những ngôi sao có tỉ số khối nặng hơn 8 lần mặt trời sẽ chấm dứt cuộc đời của mình bằng một vụ nổ "kinh thiên động địa" trong vũ trụ gọi là siêu tân tinh.

Sử dụng máy ảnh Faint và quang phổ (FOCAS) trên kính viễn vọng Subaru, các nhà thiên văn học Nhật Bản đã xác định hình dạng, cấu trúc của một vụ nổ sao băng.

Sau một thời gian nghiên cứu, quan sát bằng mô hình máy tính cũng như dữ liệu thu thập từ hai vụ nổ thực tế, ông Masaomi Tanaka - trưởng nhóm đài quan sát thiên văn Nhật Bản cho biết, nhóm ông đã tìm thấy những bằng chứng cũng như hình ảnh về việc xác định hình dạng của siêu tân tinh.

Đó là một vụ nổ 3 chiều của siêu tân tinh, thay vì giả thuyết trước kia cho rằng đó là vụ nổ lưỡng cự, tức 2 chiều.

Hiện tượng này vẫn là một điều bí ẩn với các nhà khoa học, bởi lẽ hiện tượng này rất khó quan sát vì đa phần chúng đều xảy ra ở các thiên hà cách vài triệu hoặc trăm triệu năm ánh sáng. Khi quan sát hiện tượng này bằng kính viễn vọng ở trái đất, chúng chỉ là một chấm sáng nhỏ, mặc dù vật chất được phóng với vận tốc 10.000km/giây.

Theo Tuổi Trẻ, Daily Mail