Lần đầu vẽ bản đồ bao phủ toàn vùng Nam Cực

  •  
  • 565

Các nhà khoa học Trung Quốc đã trở thành người đầu tiên vẽ thành công bản đồ bao phủ toàn bộ vùng đất Nam Cực với tỷ lệ 1:100.000.


98% địa tầng Nam Cực là băng. (Nguồn: Internet)

Theo giáo sư Trình Hiểu, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học toàn cầu hóa và hệ thống địa cầu thuộc Đại học sư phạm Bắc Kinh, các nhà khoa học đã thu bản đồ Six band ETM mosaics có độ phân dải 15m từ 1.100 bức ảnh chụp toàn bộ Nam Cực trong thời gian từ năm 1999-2003 bằng cách ứng dụng nhiều công nghệ then chốt.

Các nhà khoa học sẽ sử dụng bản đồ này để tiến hành giải mã về mức độ bao phủ vùng đất Nam Cực. Sau đó sẽ điều động các đội khảo sát Nam Cực tới hiện trường để nghiệm chứng về mức độ phản xạ của bản đồ này.

Giáo sư Trình cho biết bản đồ trên đã thể hiện được sự khác biệt về sự bao phủ của các vùng đất Nam Cực. Kết quả nghiên cứu này sẽ cung cấp tham số mặt đất chính xác hơn cho các nhà khoa học thực hiện dự báo mô hình hệ thống khí hậu, đồng thời cung cấp số liệu quan trọng để các nhà khoa học giám sát lâu dài sự biến đổi của loại hình địa tầng Nam Cực.

Theo Vietnamplus
  • 565