Làn sóng di cư đến châu Âu vào cuối kỷ Băng Hà

Các nhà khoa học Đức phát hiện biến đổi khí hậu ở kỷ Băng Hà cuối cùng dẫn đến sự biến mất của phần lớn người châu Âu và sự nổi lên của nhóm người mới đến từ Trung Đông và vùng Á-Âu.

Người châu Âu hiện đại có thể là con cháu của những người di cư từ các vùng đất khác. (Ảnh: Science News).

Theo Sputnik News, các nhà khoa học thuộc Viện Lịch sử Nhân loại Max Planck, Đức, tiến hành phân tích ADN ty thể (mtADN) ở những bộ xương người tiền sử để xác định nguồn gốc của người châu Âu hiện đại. Loại ADN này di truyền từ người mẹ qua nhiều thế hệ mà không bị thay đổi.

Kết quả nghiên cứu công bố hôm 4/2 trên tạp chí Current Biology cho thấy, hầu hết nhóm người sống ở châu Âu sau kỷ Băng Hà không hề liên quan đến những người châu Âu tiền sử (người Neanderthal). Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu vào cuối kỷ Băng hà khiến người châu Âu cổ đại dần dần biến mất.

Trong các đợt di cư ban đầu, người châu Á và châu Mỹ bản địa đã thế chỗ người châu Âu cổ đại, khiến nhóm người này tuyệt chủng. Sau kỷ Băng Hà, người Trung Đông cũng di cư tới châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay, người Trung Đông không xuất hiện nhiều ở châu Âu mà chủ yếu phân bố ở châu Á, châu Úc và châu Mỹ. Người châu Âu hiện đại nhiều khả năng là hậu duệ của người Á-Âu và Bắc Âu.

Cập nhật: 22/02/2016 Theo VnExpress