Làng Đại học Thủ Đức: Chìm trong khói bụi

  •  
  • 1.726

Nằm trong khu vực giáp ranh giữa TPHCM, Đồng Nai và Bình Dương, làng đại học Thủ Đức là nơi sinh sống và học tập của gần 20.000 SV đang bị các cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là khói bụi, bao vây “tấn công”.

Cho đến nay, chưa có bất cứ giải pháp nào được đưa ra để trả lại bầu không khí cho làng đại học.

Những cột khói khổng lồ

Đám khói lớn bốc lên phía sau dãy nhà A4 thuộc KTX ĐH Quốc gia rồi bao trùm một khu nhà . Những đám khói này xuất phát từ những đống rác được người dân đốt tùy tiện xung quanh và từ những lò gạch ở gần đó.

Khu vực từ ấp Tân Lập đến ấp Hiệp Thắng (Dĩ An, Bình Dương), cách khu làng đại học không xa là nơi hàng chục lò gạch lớn nhỏ hoạt động. Khói bụi cùng sức nóng hầm hập từ các lò gạch thải trực tiếp vào không khí. Lại thêm địa hình trống trải, nên những đám khói này mau chóng neo theo gió phát tán đi khắp nơi.

Bất ngờ hơn, ngay sát sườn KTX ĐH Quốc gia- nơi sinh sống hiện tại của 7.000 SV, một cơ sở sản xuất (không đề biển) được rào cẩn thận bằng các tấm tôn kín mít, liên tục xả ra những đám khói trắng hướng về phía Hội quán SV thuộc KTX ĐH Quốc gia. SV sống ở đây đi lại trong màn khói đục như sương mù, mùi khét lẹt.

Khói rác thải bao trùm KTX ĐHQG TP.HCM
Khói rác thải bao trùm KTX ĐHQG TP.HCM (Ảnh: TienPhong)

Ở ngay phía trước tòa nhà ĐH Quốc gia (phía Cầu Vượt) là một xóm làm nghề mua bán phế liệu và một bãi phế liệu khổng lồ.

Hàng ngày, cứ tầm 21 giờ, những đám khói do đốt phế liệu từ các hộ này bắt đầu xâm nhập vào bầu không khí. Nếu không có ánh đèn sáng từ phía Cầu Vượt hắt vào, mọi người rất dễ lầm tưởng đấy là những đám mây.

Khu vực hồ đá (ấp Tân Hòa, huyện Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương) là một bãi rác khổng lồ nằm ngay giữa khu dân cư, dưới chân những cột điện cao thế.

Hàng ngày, khói từ bãi rác này bao trùm một khoảng không gian lớn, làm cho cánh rừng gần đấy và những hộ xung quanh ngập trong một màn khói đục như sương mù.

Theo số liệu của Trạm quan trắc khí chất lượng không khí TP.HCM, nồng độ ozon (O3) tại quận Thủ Đức vượt tiêu chuẩn từ 3-5 lần. Vào mùa khô, hàm lượng bụi tại quận Thủ Đức có thể vượt tiêu chuẩn từ 1,1 -1,22 lần.

Việc đốt rác tùy tiện làm sinh ra một loại tro có hàm lượng rất cao các kim loại nặng như chì, arsenic (thạch tín), cadmium (catmi) làm ô nhiễm đất đai cho nhiều thế hệ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của người dân trong khu vực.

Người dân ở đây cho biết, bãi rác này đã có từ lâu, rác chủ yếu được đem tới từ nơi khác và được đốt hàng ngày. Theo quan sát của người viết, rác được đốt chủ yếu là vải, mút, cao su…

Bụi mịt mù

Làng đại học Thủ Đức nằm ngay kề bên xa lộ Hà Nội và xa lộ Đại Hàn với hàng triệu lượt xe lưu thông mỗi ngày. Vì vậy, mức độ sự ô nhiễm tiếng ồn lẫn khí thải từ các loại xe làng đại học phải gánh chịu là rất lớn.

Theo số liệu thống kê của 2 tác giả Lê Trình và Lê Quốc Hùng trong cuốn “Môi trường lưu vực sông Đồng Nai-Sài Gòn”, hàm lượng bụi trên xa lộ Hà Nội vượt quá tiêu chuẩn Việt Nam từ 3 đến 5 lần.

Thêm vào đó, việc đặt ở đây một trạm xe bus để thuận tiện cho việc đi lại của SV lại đem đến sự ô nhiễm môi trường từ khí thải của các xe này.

Đối diện với trạm xe bus là một bãi đỗ xe tải với hàng chục chiếc xe to quá khổ, hàng ngày cùng với xe bus lưu thông trên những con đường vốn đã chật hẹp của làng đại học khiến SV lẫn người dân sống hai bên đường chỉ biết nhắm mắt, che miệng, mũi trong cái bụi mịt mù.

Đinh Hằng

Theo Tiền Phong
  • 1.726