Lập dự án điện gió cho Côn Đảo

  •  
  • 810

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận đề nghị của một tập đoàn Thuỵ Sĩ về việc triển khai nghiên cứu và chuẩn bị các thủ tục để thực hiện lập dự án điện gió, công suất 7 MW cho huyện Côn Đảo.

Theo kế hoạch xây dựng nhà máy điện gió công suất 7MW tại Côn Đảo do tập đoàn Aerogie.plus (Thụy Sỹ) phác thảo, vốn đầu tư ước tính khoảng 19 triệu đô la Mỹ.

Ông Hoàng Nghĩa Doãn, Trưởng Ban quản lý Phát triển Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), cho biết nhu cầu sử dụng điện của Côn Đảo sắp tới rất cao, nhất là khi hàng loạt dự án du lịch lớn được xây dựng và đi vào hoạt động. Trong khi hiện nay Côn Đảo mới có 4 tổ máy diesel với tổng công suất 3MW, chỉ đáp ứng đủ nhu cầu điện sinh hoạt dân cư và sản suất nước đá phục vụ đánh bắt hải sản, chí phí giá thành lại rất cao nên ngân sách Nhà nước mỗi năm phải bù lỗ ngót chục tỷ đồng.

Mũi Chim Chim được chọn để xây dựng nhà máy điện gió có công suất 7MW (Ảnh: Thế Hưng)

“Vì vậy, dự án điện gió của tập đoàn Aerogie.Plus được ủng hộ cao do phù hợp với môi trường, cảnh quan thiên nhiên và chiến lược phát triển Côn Đảo trong tương lai” - ông Doãn nói.

Theo Aerogie.plus, các chuyên gia Thụy Sĩ đã quyết định chọn mũi Chim Chim để lập dự án xây dựng một nhà máy điện gió.

Khi nhu cầu sử dụng điện ở Côn Đảo gia tăng, Aerogie.plus cam kết sẽ mở rộng dự án tại các khu vực khác, trong đó có mũi Cá Mập với công suất khoảng 12MW nhằm đảm bảo đảm cho Côn Đảo phát triển bền vững.

Các chuyên gia về môi trường cho biết, khác với sản xuất điện bằng dầu diesel như hiện nay tại Côn Đảo, sử dụng điện gió không ảnh hưởng đến môi trường và giảm hiệu ứng khí thải CO2, phù hợp với hướng phát triển du lịch sinh thái của Côn Đảo. Đồng thời tháp gió tạo cảnh quan đẹp, lôi cuốn khách du lịch đến đảo tham quan và là giải pháp an toàn cho tàu thuyền đi lại vào ban đêm, khi trên tháp gió cao 80m được lắp đặt ngọn đèn biển.

Ngoài ra còn có thể dùng năng lượng dư thừa trong mùa gió mạnh vào việc xử lý nước tinh khiết, xử lý nước thải, rác thải… Hơn nữa, theo cam kết của chủ đầu tư, giá bán điện gió ổn định và hoàn toàn có thể cạnh tranh được với điện diesel tại Côn Đảo, sau 25 năm khai thác chủ đầu tư sẽ chuyển giao công nghệ cho chính quyền địa phương tiếp tục vận hành.

UBND tỉnh đã chính thức giao trách nhiệm cho các ngành chức năng của tỉnh và Ban quản lý Phát triển Côn Đảo khẩn trương hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ, thủ tục đăng ký đầu tư dự án điện gió và các bước tiếp theo đúng với quy định hiện hành. Nếu không có gì thay đổi, đại diện tập đoàn Aerogie.Plus cho biết, ngay sau khi được cấp phép sẽ tiến hành khởi công xây dựng và đến cuối năm 2008 Côn Đảo sẽ có điện gió.

Thế Hưng

Theo Vietnamnet
  • 810