Lập ngân hàng ADN của chó

  •  
  • 962

Theo thông báo của Đài phát thanh Arutz-7, chủ của tất cả các chú chó đều phải đưa chúng đến để chính quyền lấy mẫu ADN lưu giữ trong một Ngân hàng đặc biệt, dưới sự quản lý của cảnh sát địa phương. Vì sao vậy?

Những chú chó ở Israel đều được thu thập mẫu ADN.
Những chú chó ở Israel đều được thu thập mẫu ADN.

Người Israel rất thích nuôi chó cảnh. Nhưng hiện tượng dắt chó đi dạo của họ và để chúng “bậy” giữa đường gây mất vệ sinh trong thành phố, vốn là vấn để nan giải. Để quản lý, chính quyền đã phạt rất nặng những người để chó ”bậy” trên hè phố với mức phạt khá nặng là 400shekel (tiền Israel, khoảng 100USD). Thế nhưng rất khó phạt những “tang vật” vô thừa nhận rải rác trên phố.

Vài năm trước tại thành phố Pegas-Tikve, nằm không xa thủ đô Jerusalem, người ta có sáng kiến thu thập mẫu ADN của tất cả những con chó nuôi ở đây để lưu trữ trong ngân hàng. Gặp tang vật chỉ việc lấy tí mẫu mang phân tích ADN và so với mẫu trong ngân hàng là lập tức báo cho chủ nhân mang tiền đến tận kho bạc để nộp phạt. Có mà trời cãi!

Từ kinh nghiệm này, chính quyền áp dụng trong toàn quốc. Để tạo ra một thói quen tốt, một ý thức giữ cho môi trường sạch sẽ, song song với việc phạt những ông chủ có chó “ị bậy”, còn có cả việc thưởng những ông chủ có ý thức. Ai luôn luôn mang theo túi hót phân cho chó của mình và mang đển bỏ vào hố tập trung, thì cũng từ ADN nhặt từ hố phân chung, cảnh sát tìm ra người có ý thức tốt. Và không ít người được bỗng nhiên nhận được phần thưởng của cảnh sát là từng bao thức ăn công nghiệp cho con chó cưng của mình.

Theo Vietnamnet
  • 962