Lắp trạm quan trắc để kiểm soát nước sông

  •  
  • 424

Trạm quan trắc nước tự động đầu tiên sắp được lắp đặt tại khu vực sông Đáy, đoạn sông qua ngã ba Phủ Lý, Hà Nam. Trạm quan trắc này sẽ đo một số thông số về nước và cập nhật 24/24 giờ.

Ngày 25/7, Trung tâm quan trắc và thông tin môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, sắp tới trạm quan trắc nước tự động đầu tiên sẽ được lắp đặt ở khu vực sông Đáy.

Trạm quan trắc nước sông này sẽ cập nhật 24/24 giờ một số thông số về nước qua hệ thống máy đo, khoảng 10-15 phút báo tin về trung tâm một lần. Chiếc máy sẽ được đặt dưới nước, đầu đo sẽ phản ánh một số thông số về độ hoà tan, độ dẫn định, oxy... Khi các thông số thay đổi đột ngột, cán bộ chuyên môn sẽ đến ngay để xác định mức độ và nguyên nhân ô nhiễm để có hướng xử lý kịp thời.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Giám đốc Trung tâm quan trắc và thông tin môi trường, trạm quan trắc nước tự động này sẽ giúp các nhà quản lý phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn với những thay đổi đột ngột của môi trường nước.

Một ví dụ để thấy việc xác định ô nhiễm nước thời gian qua còn nhiều khó khăn là hiện tượng cá chết nổi lềnh bềnh ở Bình Dương nhưng đến 2 hôm sau cơ quan quản lý mới xuống thì cá chết rồi, nước chảy đi rồi, chỉ có thể ’’chẩn đoán’’ tại nước thải từ nhà máy này, nhà máy kia ở thượng nguồn mà không có thông tin chính xác.

Lần đầu tiên, máy quan trắc đo nước tự động được đặt tại sông Đáy để cung cấp một số thông số về chất lượng nước (Ảnh: CTV)

Hiện Trung tâm quan trắc và thông tin môi trường đang trong thời gian chuẩn bị một số công đoạn như: lắp đặt lồng chống trộm (vì máy đo nước tự động trị giá hàng tỷ đồng, lại đặt ở nơi đồng không mông quạnh); tìm chỗ đặt thích hợp và liên hệ với các ngành liên quan (quản lý đường sông, quản lý cầu) cùng phối hợp đưa máy hoạt động có hiệu quả.

Dự kiến, máy đo nước tự động sẽ được đặt dưới gầm cầu ở đoạn sông ngã ba Phủ Lý, vị trí nhạy cảm có thể đo ô nhiễm nguồn nước, bởi đây là nơi hợp nhau giữa các nhánh sông. Đây cũng là đoạn sông mà Hà Nam đang ’’kêu’’ về sự ô nhiễm do nước thải đổ ra từ các khu công nghiệp, vì địa phương này dùng nước từ đây để lọc cung cấp nước cho sinh hoạt, tưới tiêu.

Hiện Trung tâm quan trắc và thông tin Môi trường cũng đang xây dựng kế hoạch để từ nay đến cuối năm sẽ lắp đặt một số trạm quan trắc nước tự động tại khu vực miền núi phía Bắc (Lào Cai) và miền Nam (An Giang) - nơi có nguồn nước sông liên quan đến yếu tố biên giới.

Ông Hoàng Dương Tùng cũng cho biết, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch mạng lưới quan trắc tài nguyên môi trường quốc gia, sắp tới tất cả các thành phố lớn (khoảng 20 đô thị) đều lắp đặt trạm quan trắc không khí và nước. Việc lắp đặt trạm quan trắc này dựa theo tiêu chí của thế giới: 200 nghìn dân lắp đặt một trạm.

Kiều Minh

Theo Vietnamnet
  • 424