Lập Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân

  •  
  • 259

Theo kế hoạch trong năm nay, Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ đi vào hoạt động, nhằm phổ biến kiến thức bằng hình ảnh dễ hiểu tới người dân.

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Trung tâm trên sẽ được xây dựng tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

"Trung tâm sẽ giúp phổ biến kiến thức về điện hạt nhân - lĩnh vực còn mới mẻ ở Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên", ông Trung nói.

Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tại Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam.
Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, tại Vĩnh
Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. (Ảnh: Sơn Ninh)

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Trung tâm này sẽ được trang bị các thiết bị như máy chiếu phim 3D, với hình ảnh sinh động, cuốn hút. Ông Trung cho biết, đối tượng chủ yếu của Trung tâm sẽ là học sinh, sinh viên. Nhưng những ai quan tâm tới điện hạt nhân đều có thể đến đây để trao đổi, học hỏi.

Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân được sự giúp đỡ và tài trợ của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Nga Rostatom. Dự án này nằm trong đề án truyền thông điện hạt nhân do Cục Năng lượng nguyên tử đã được xây dựng và đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Dự kiến, sẽ có Trung tâm truyền thông về điện hạt nhân ở phía Nam trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế và trong nước, vấn đề thông tin đại chúng cho chương trình điện hạt nhân là một trong nội dung quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân tại Việt Nam, nhất là sau sự cố Fukushima, Nhật Bản xảy ra.

Năm ngoái, các nhà khoa học của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA) đã tới Việt Nam truyền đạt kiến thức, kỹ năng cơ quan về truyền thông điện hạt nhân, trong đó nhấn mạnh các yếu tố thành phần chính của kế hoạch truyền thông, đặc biệt là cách quản lý vấn đề, quản lý rủi ro trong trường hợp khẩn cấp đối với một dự án điện hạt nhân.

Dự án điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam dự kiến đặt tại tỉnh Ninh Thuận, gồm hai nhà máy có tổng công suất 4.000 MW. Theo kế hoạch sẽ khởi công nhà máy 1 năm 2014 và bắt đầu phát điện năm 2020. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ sử dụng công nghệ của Nga. Quốc hội Việt Nam đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Theo VNE
  • 259