Laptop có ổ cứng mã hóa sẽ xuất xưởng cuối năm nay

  •  
  • 64

ASI Computer Technologies sẽ trở thành hãng máy tính đầu tiên trên thế giới bán ra thị trường mẫu laptop có ổ cứng mã hóa, Seagate Technology cho biết.

Loại ổ cứng này do Seagates sản xuất, được tích hợp một con chip mã hóa đặc biệt. Bất cứ ai cũng không thể đọc dữ liệu, thậm chí là không thể khởi động được máy nếu như không được phép của chủ nhân máy tính.

ASI không phải là một tên tuổi lớn trên làng máy tính xách tay, song hãng này vẫn được Seagate lựa chọn để "phát hành thí điểm". Theo dự kiến, lô laptop đầu tiên được trang bị công nghệ mới sẽ xuất xưởng sau vài tháng nữa.

Sau ASI, một số hãng PC lớn, danh tiếng hơn sẽ lục tục giới thiệu các model sử dụng ổ cứng mã hóa kể từ cuối năm nay.

Tính năng chuẩn mực

Nguồn: Security Labs

Thời gian gần đây, những vụ mất trộm laptop chứa thông tin nhạy cảm ngày càng gia tăng về số lượng, khiến cho các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ tổn thất tới hàng triệu USD. Bản thân uy tín của các tổ chức này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi để cho thông tin nhạy cảm của hàng triệu người lọt vào tay bọn tội phạm.

Để đối phó với tình trạng này, nhiều bang tại Mỹ đã yêu cầu doanh nghiệp phải mã hóa dữ liệu lưu trong máy tính. "Tôi không thể không nghĩ rằng ổ cứng mã hóa sẽ sớm trở thành chuẩn mực", ông Dave Reinsel, chuyên gia của hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Công nghệ DriveTrust của Seagate khác hẳn với những giải pháp bảo mật hiện hành, vốn thường sử dụng tường lửa bảo vệ quanh mạng máy tính và cài đặt phần mềm mã hóa trên hệ thống.

Trong khi ấy, công nghệ của Seagate lại được nhúng trực tiếp bên trong ổ cứng - "nhà kho cất trữ dữ liệu". Nó yêu cầu người dùng phải có chìa khóa, tức mật khẩu, mới có thể truy cập được vào ổ cứng hoặc khởi động máy. Nếu không có mật khẩu, ổ cứng sẽ trở nên vô dụng.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamnet
  • 64