LHC có thể sớm giải mã sự hình thành của vũ trụ

  •   43
  • 3.816

Máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới đang tăng tốc nhanh hơn dự kiến và có thể sớm vén bức màn bí ẩn sâu thẳm nhất của vũ trụ.

Ngày 26/7, phát biểu tại Hội nghị quốc tế về vật lý năng lượng cao đang diễn ra ở Paris, Pháp, các nhà khoa học đang làm việc với các máy gia tốc hạt ở châu Âu và Mỹ cho biết hoạt động của các máy gia tốc hạt này đang tiến dần đến giai đoạn tạo ra hạt Higgs Boson, hay còn gọi là "Hạt Chúa trời." 

Toàn cảnh sơ đồ đặt máy gia tốc LHC và một phần đường ống bên trong máy. (Nguồn: CERN)

"Hạt Chúa trời" được cho là góp phần quyết định vào việc hình thành vũ trụ sau vụ nổ lớn (Big Bang) cách đây 13,7 tỷ năm.

Các nhà nghiên cứu thuộc dự án Máy gia tốc hạt lớn (LHC) ở gần Geneve (Thụy Sĩ) cho biết sau đúng ba tháng thí nghiệm họ đã phát hiện được gần như tất cả các hạt mà vật lý hiện đại biết đến theo Mô hình Chuẩn. Hạt cơ bản duy nhất theo Mô hình Chuẩn vẫn chưa quan sát được là "Hạt Chúa trời."

Ông Rolf Heuer, Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), cơ quan quản lý LHC cho biết, các thí nghiệm tiến triển nhanh hơn dự kiến và đang bước vào giai đoạn hình thành một ngành vật lý học mới.

Trong giai đoạn mới, các nhà khoa học có thể tìm ra bằng chứng về sự tồn tại của "Hạt Chúa trời" và sự phát hiện ra vật chất tối, được cho là cấu tạo nên 1/4 vũ trụ, trong đó chúng ta chỉ có thể quan sát được khoảng 5%, còn 70% là năng lượng tối không nhìn thấy được.

LHC, được đặt dưới một đường hầm hình tròn dài 27km gần biên giới Thụy Sĩ và Pháp, sẽ tạo nên một vụ nổ lớn cỡ nhỏ bằng cách cho các hạt va chạm với nhau.

Hiện máy gia tốc này đang cho các hạt va chạm với nhau ở mức năng lượng bằng một nửa mức năng lượng tối đa của chúng âm 7 TeV (7 triệu triệu electron volt). LHC dự kiến tăng mức năng lượng này lên 14 TeV từ năm 2013, gần với điều kiện để vũ trụ được tạo ra từ gần 14 tỷ năm trước.

Trong khi đó, các nhà khoa học điều hành máy gia tốc hạt Tevatron của Mỹ, máy gia tốc năng lượng thấp hơn và lâu đời hơn LHC cho biết, họ đã thu hẹp được khoảng 1/4 phạm vi hình thành "Hạt Chúa trời."./.

Theo Vietnam+
  • 43
  • 3.816