LHQ: Ô nhiễm không khí đe dọa Olympic Bắc Kinh

  •  
  • 742

Theo một báo cáo của Liên hiệp quốc (LHQ), tình hình ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh sẽ không được cải thiện đáng kể trước thời điểm diễn ra Thế vận hội 2008, thậm chí ở vài nơi, ô nhiễm còn cao hơn 3 lần mức giới hạn cho phép.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Jacques Rogge cho biết nhiều sự kiện thể thao ngoài trời có thể bị hoãn hoặc được chuyển đến các địa điểm khác nếu tình hình ô nhiễm quá rồi tệ.

Thủ đô Bắc Kinh thường bị bao phủ bởi một lớp sương mù chứa những chất độc hại (Ảnh: smh.com.au)

Báo cáo dài 163 trang, do Chương trình môi trường LHQ công bố, nhằm xem xét lại các cam kết về môi trường của Bắc Kinh liên quan đến Thế vận hội sẽ diễn ra vào năm tới.

Theo báo cáo, từ năm 2000-2006, chính quyền Trung Quốc đã giảm nồng độ tập trung của một số chất ô nhiễm như sulphur dioxidecarbon monoxide. Tuy nhiên khuynh hướng giảm này đã chững lại trong năm 2006 khi nồng độ bốn chất gây ô nhiễm chính gia tăng hoặc không giảm.

Báo cáo cũng cảnh báo sự tập trung ô nhiễm từ các công trường xây dựng, các đầu máy chạy bằng than và các cơn bão bụi.

Phát ngôn viên UNEP Eric Falt nói các nhà tổ chức Olympic, các vận động viên, khán giả và người dân Bắc Kinh có quyền lo ngại về vấn đề này.

Báo cáo này trái ngược với tuyên bố của các quan chức Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh rằng chất lượng không khí sẽ không phải là vấn đề lớn. Trước đó, vào tháng 8, người phụ trách bảo vệ môi trường Bắc Kinh Du Shaozhong cũng khẳng định: "Tôi cam đoan chúng tôi có thể đảm bảo chất lượng không khí tốt trong thời gian diễn ra Thế vận hội".

TƯỜNG VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 742