Lịch sử blog

  •  
  • 385

Trang tìm kiếm Technorati thống kê: Mỗi ngày có gần 175.000 blog ra đời, tức sau nửa giây lại có một blog mới. Đến cuối năm 2006, Technorati “đếm” được tổng cộng 60 triệu blog trên toàn thế giới. 

Trước khi blog trở nên phổ biến, cộng đồng ảo đã có nhiều hình thức kết nối như Usenet, E-mail và Forum. Đầu những năm 1990, phần mềm forum Internet như WebEx đã tạo các cuộc hội thoại trên mạng, với những “thread” (mỗi thread mở một chủ đề tranh luận).

Khi ấy, một số website cá nhân đã link với nhau để tranh luận tạo nên “ngôi nhà chung” trong cộng đồng ảo.

Website gồm 2 loại: web thuộc một tập đoàn, công ty... và web cá nhân. Người ta phỏng đoán, “weblog” xuất phát từ phóng viên tự do Matt Drudge, người thường săn tin rồi viết bài gửi qua mạng tới các toà soạn. Nhưng chỉ là đồn đại.

Thuật ngữ “Weblog” xuất hiện ngày 17/12/1997, khi Jorn Barger, một trong số ít chủ nhân của web cá nhân thời đó gọi site của mình là “weblog”. “Weblog” được rút ngắn gọn hơn thành “blog” khi Blogger có tên Peter Merholz đã “nghịch ngợm” tách từ weblog thành từ we blog trên site “Peterme.com” của anh hồi 5/1999.

Từ đó thuật ngữ blog vừa đóng vai trò là danh từ vừa là động từ. Blog tiếp tục phát triển, đến năm 1997 mới chỉ có 100 blog, nhưng tới tháng 12/2005 đã có trên 20 triệu blog. Và năm 1999 “bùng nổ” blog.

Tháng 10/1998, site Open Diary khai trương, đã sớm phát triển thành hàng nghìn trang nhật ký trực tuyến (tiền thân của blog). Open Diary trở thành cộng đồng blog đầu tiên.

Một blogger có tên Andrew Smales đã tạo site Pitas.com vào tháng 7/1999 như một phát kiến tạo “trang mới” nằm trong website. Diaryland nối tiếp Smales vào tháng 9/1999 tạo ra “cộng đồng nhật ký cá nhân” (blog).

Tháng 8/1999, hai bloger có tên Evan Williams và Meg Hourihan đã tạo “blogger.com” mà sau này vào tháng 2/2003, Google muốn sở hữu đã phải móc hầu bao với lượng tiền rất lớn.

Năm 2001, blog đánh dấu ảnh hưởng ở Mỹ với site “AndrewSullivan.com”, “Politics1.com”,“Political Wire.com”. Thương gia nổi tiếng Jerome Armstrong cũng sở hữu “MyDD.com”.

Tất cả những blog này chủ yếu bàn về chính trị. Năm 2002, Jerome Armstrong cùng người bạn lập blog “DailyKos” nói về kinh doanh, hàng triệu lượt truy cập blog này mỗi ngày, trở thành blog có số người truy cập nhiều nhất thời đó.

Năm 2002, chiến tranh Irag lần thứ hai lật đổ chế độ của TT Saddam Hussein. Chủ đề này trở thành “cuộc chiến blog” đầu tiên. Những lính Mỹ tham chiến tại Iraq đã trút tâm sự khó nói trên “thế giới của cá nhân”; khi ấy phong trào này còn có tên gọi là “warblog” (blog nói về chiến tranh).

Năm 2004, blog trở nên quan trọng không chỉ với đời sống cộng đồng mạng, mà còn là phương tiện hữu hiệu thăm dò ý kiến công chúng trong những cuộc vận động tranh cử.

Các chính trị gia như nghị sĩ Tom Watson của Công đảng Anh gọi blog bằng cái tên “nhà cố vấn chính trị”. Cũng năm 2004, từ điển Merriam - Webster long trọng xướng danh “blog” là Từ của Năm, là 10 từ được thế giới tra cứu nhiều nhất.

Năm 2005, blog trở thành nơi chia sẻ nỗi niềm, quyên góp ủng hộ nạn nhân sóng thần Tsunami tấn công châu Á tháng 12/2005. Thời điểm này, blog đưa tin nhanh hơn cả báo chí và “nối tình người” gần nhau hơn. Blog Medecins Sans Frontieres đã gửi thông tin cho báo chí về hậu quả sóng thần ở Sri Lanka và Nam Á.

Năm 2006 và cũng có thể cả năm 2007, blog không còn đơn giản là những trang nhật ký trực tuyến nữa. Nó đã trở thành bức tranh muôn màu về cuộc sống tươi vui với những chi tiết hoàn toàn có thực.

Ngọc Lan

Theo Tiền Phong
  • 385