Lịch sử của ống hút và các dạng ống hút hiện có

  •  
  • 1.116

Trước khi loại ống hút nhựa ra đời thì người ta sử dụng rất nhiều dạng ống hút khác nhau để phục vụ cho việc uống nước mà không dây ra ngoài.

Đầu tiên phải kể đến loại ống hút làm từ thân cây lúa mạch, đầu tiên các thân lúa sẽ được phân loại và kiểm tra một cách thủ công, nhưng thân nào không đạt yêu cầu sẽ bị loại bỏ, những đoạn có thể sử dụng sẽ được cắt ra và làm sạch phần vỏ bên ngoài, sau đó được bó vào từng bó và đưa đến các nhà hàng để sử dụng làm ống hút cho khách hàng. Có 1 cái dở của dạng ống hút này là chúng dễ bị phân hủy và có mùi cỏ đặc trưng gây ảnh hưởng đến mùi vị của đồ uống, hơn nữa khi phân hủy chúng tạo ra 1 lớp mủn lơ lửng trong nước nhìn rất mất thẩm mỹ.

Ống hút làm từ thủy tinh​.
Ống hút làm từ thủy tinh​.

Nhận thấy các khuyết điểm của ống hút làm từ thân lúa mạch, 1 nhà phát minh có tên Marvin Stone đã nghĩ ra 1 cách đó là lấy giấy cuộn quanh 1 cái bút chì và dùng hồ để dính giấy, vậy là ống hút làm từ giấy ra đời. Sau đó Stone đã đăng kí bản quyền vụ này và dần chiếm lĩnh thị trường ống hút từ thân lúa mạch. Theo 1 bài báo được đăng năm 1889 trên tờ Lafeyette Advertiser thì riêng nhà máy của Stone đã sản xuất khoảng 2 triệu ống hút mỗi ngày, một con số nghe khủng khiếp nhưng trên thực tế vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người Mỹ vào thời điểm đó.

Tuy nhiên dạng ống hút làm từ giấy vẫn sẽ bị phân hủy trong nước, bởi vậy cho đến thập kỷ 60 của thế kỷ trước, khi các dạng nhựa lên ngôi thì việc thay thế từ giấy sang nhựa là điều không thể tránh khỏi, với một loạt ưu điểm như bền hơn, rẻ hơn, không phân hủy trong nước, thích phối màu hoặc để trong suốt đều được... Và thế là thế giới lại tạm biệt ống hút từ giấy và chào đón ống hút nhựa.

Ống hút làm từ kẹo​.
Ống hút làm từ kẹo​.

Trong khoảng thời gian từ đó đến nay, nhất là những năm đầu thế kỷ 21, do các báo cáo tiêu cực của việc thải nhựa vô tội vạ thì các nhà sản xuất cũng đã đưa ra 1 vài dạng ống hút khác nhau để tìm cách hạn chế bớt ống hút làm từ nhựa. Có thể liệt kê ra 1 loạt dạng như ống hút làm từ thép, inox, ống làm từ ...đá lạnh, ống làm từ thân tre của hãng Brush with bamboovới giá thành tận 20$ cho 12 ống hút, Ống hút làm từ thủy tinh của Strawsome, hay như Starbucks có đợt xài ống hút làm từ bánh như các dạng bánh que dành cho sản phẩm Frappuccinos của hãng. Cả những dạng ống hút nhựa nhưng được tổng hợp từ ngô để có thể tái chế dễ dàng hơn...

Ống hút làm từ đá.
Ống hút làm từ đá.

Tất cả những dạng ống hút này vẫn không thể thay thế hoàn toàn cho ống hút làm từ nhựa, bởi nếu xét về mặt giá thành thì chúng vẫn còn quá cao. Và hơn cả, cái giúp con người giảm bớt việc sử dụng nhựa đó là ý thức chứ không phải việc chuyển từ ống hút này sang ống hút kia.

Cập nhật: 02/11/2018 Theo Tinh Tế
  • 1.116