Liên hợp quốc sẽ lập đội ngũ chống thiên thạch

  •  
  • 760

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa thông qua kế hoạch thành lập một đội ngũ có nhiệm vụ cảnh báo và xử lý nguy cơ thiên thạch va vào trái đất.

>>> Nhật Bản thử nghiệm pháo vũ trụ bắn thiên thạch

Theo báo Scientific American, LHQ kêu gọi các nước thành viên lập ra “Nhóm cảnh báo thiên thạch quốc tế” (IAWG) với nhiệm vụ theo dõi, đưa ra cảnh báo khi phát hiện một thiên thạch nguy hiểm và đưa tàu vũ trụ lên không gian làm chệch hướng thiên thạch.

LHQ sẽ lập đội ngũ chống thiên thạch
LHQ sẽ tổ chức nhiệm vụ ngăn thiên thạch đâm vào trái đất - (Ảnh: The Galaxy Today)

Các cựu phi hành gia của Hiệp hội các nhà thám hiểm không gian Mỹ (ASE) là những người lập ra kế hoạch này. ASE cho rằng LHQ phải là tổ chức thực hiện sứ mệnh chống thiên thạch để đảm bảo sự chính xác và hiệu quả nhất.

Hiện tại chưa quốc gia nào đi tiên phong trong sứ mệnh chống thiên thạch nguy hiểm. Trang Space.com dẫn lời một chuyên gia ASE giải thích lý do tại sao LHQ cần lĩnh xướng trách nhiệm này: “Nếu hoạt động làm chệch hướng thiên thạch có sai sót, nguy cơ các nước không bị đe dọa đột nhiên phải hứng chịu hậu quả là rất lớn”.

“Do đó, quyết định phải làm gì, làm như thế nào và chúng ta nên sử dụng hệ thống nào để chôn thiên thạch phải được điều phối trên phạm vi quốc tế, do LHQ thực hiện” - chuyên gia này nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho biết để làm chệch hướng một thiên thạch có nguy cơ va vào trái đất, chúng ta phải phát hiện ra nó ít nhất năm năm trước thời điểm va chạm để có đủ thời gian đưa tàu không gian lên tiếp cận nó. “Nếu chỉ phát hiện trước một năm, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là pha một li cốc tai, vừa nhâm nhi vừa ngắm thiên thạch đâm vào trái đất” - một cựu phi hành gia của ASE nói.

Theo Tuổi Trẻ
  • 760