Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể hủy diệt sự sống Trái đất

•   4,39

Trong lúc giới thiên văn học đang lùng sục những cách thức mạnh mẽ hơn để tìm kiếm các nền văn minh ngoài Trái đất, một số nhà nghiên cứu cảnh báo chúng ta cần thận trọng với tham vọng này.

Lucianne Walkowicz, nhà vật lý thiên văn tại Cung thiên văn Adler ở Chicago, Mỹ tuyên bố với hãng thông tấn NBC rằng, việc liên lạc với sinh vật ngoài hành tinh có thể là thảm họa đối với loài người.

"Có khả năng là nếu chúng ta chủ động truyền đi thông điệp, với ý định thu hút sự chú ý của một nền văn minh khác ngoài vũ trụ, nền văn minh chúng ta liên lạc không nhất thiết sẽ lưu tâm đến những lợi ích tốt nhất của loài người trên Trái đất... Nó có thể tiêu diệt sự sống trên Trái đất hoặc có thể thúc đẩy khả năng sống tốt hơn trên hành tinh này. Chúng ta hiện không biết rõ", bà Walkowicz nói.

Thiên tài vật lý Stephen Hawking nói rằng, chúng ta đang chơi một trò chơi nguy hiểm khi cố gắng liên lạc với nền văn minh ngoài Trái đất. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Hawking nhận định, nếu người ngoài hành tinh khám phá ra Trái đất, họ nhiều khả năng muốn xâm chiếm và biến hành tinh của chúng ta thành thuộc địa.

Nếu người ngoài hành tinh khám phá ra Trái đất, họ nhiều khả năng muốn xâm chiếm và biến hành tinh của chúng ta thành thuộc địa.

Tuy nhiên, Jill Tarter, người đồng sáng lập và là cựu giám đốc Viện Seti, một tổ chức chuyên tìm kiếm các sinh vật thông minh ngoài Trái đất, lại không nghĩ như vậy. Bà Tarter lập luận rằng, nếu người ngoài hành tinh tìm được cách di chuyển khắp vũ trụ, họ cũng sẽ đủ thông thái để theo đuổi hòa bình và sự thân thiện.

Các nghi thức ngoại giao cơ bản cho lần tiếp xúc đầu tiên đã được ban hành từ những năm 1980, nhưng đây chỉ đơn thuần là các hướng dẫn thay vì một kế hoạch hành động cho một cuộc giao tiếp thực sự người ngoài hành tinh. Theo Seth Shostak, người đứng đầu các nỗ lực tìm kiếm tín hiệu vô tuyến từ các nền văn minh ngoài Trái đất, chúng ta hiện còn nhiều thứ phải làm để triển khai một kế hoạch hành động như vậy. Ông Shostak ví phản ứng hiện thời của chúng ta trước các sinh vật ngoài Trái đất "sẽ giống như người cổ đại Neanderthal trong trường hợp bất chợt gặp Không quân Mỹ".

Ông Shostak hiện là một nhà thiên văn học cấp cao tại Viện Seti. Hồi những năm 1990, ông là chủ tịch một ủy ban soạn thảo một "nghi thức ngoại giao sau khám phá" dành cho các nhà nghiên cứu tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái đất.

"Nếu bạn thu nhận được một tín hiệu, hãy kiểm tra nó... nói với mọi người... và không truyền phát bất kỳ tín hiệu trả lời nào mà không tham vấn quốc tế", trích hướng dẫn.

Tuy nhiên, tất cả những hướng dẫn này vẫn không thay đổi kể từ đó. Chúng cũng không có tính bắt buộc. Ông Shostak nói, Liên hợp quốc cũng chẳng mấy quan tâm đến việc cập nhật chúng.

Người ngoài hành tinh là gì?

Người ngoài hành tinh là những sinh vật có thể tồn tại và có nguồn gốc bên ngoài Trái Đất. Đã có một vài nhân chứng cho biết họ đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc để thụ thai (hầu hết họ đều là phụ nữ từ 30-35 tuổi) nhưng trong khi đó họ đều trong trạng thái mơ hồ, nên lời nói của họ vẫn bị cho là giả thiết.

Hầu hết các nhà khoa học cho rằng người ngoài hành tinh nếu có tồn tại thì sự tiến hóa của nó đã xuất hiện độc lập ở nhiều nơi khác nhau trong vũ trụ. Có giả thuyết khác cho rằng người ngoài hành tinh có thể có nguồn gốc ban đầu chung, và sau đó phân tán khắp vũ trụ, từ hành tinh có thể sống được này tới hành tinh có thể sống được khác. Lại có đề xuất cho rằng nếu chúng ta tìm thấy được sự sống và nền văn minh ngoài Trái Đất gần chúng ta thì sự sống và nền văn minh đó hoặc đã phát triển hơn chúng ta rất nhiều hoặc vẫn còn rất sơ khai hơn chúng ta rất nhiều.

Người ngoài hành tinh theo suy đoán có thể thay đổi từ dạng giống con người hay quái dị như trong phim khoa học viễn tưởng cho đến dạng sống nhỏ hơn là vi khuẩn và virus.

Cập nhật: 11/02/2019 Theo Vietnamnet