Liền xương siêu tốc

  •  
  • 1.159

Một khi bị chấn thương, gãy xương thì phải mất vài tuần đến vài tháng mới có thể bình phục, những trường hợp nặng có khi mất đến nửa năm. Vì vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định tài trợ để nghiên cứu làm tăng tốc liền xương.

Các thử nghiệm ban đầu với liệu pháp putty mang lại kết quả đầy hứa hẹn trên động vật. Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm sinh học thuộc Đại học Georgia đã thử nghiệm với những con chuột trưởng thành. Từ trung mô của tế bào gốc người ta trích xuất và phát triển một loại protein có tác động quan trọng vào quá trình làm liền xương. Chúng được kết hợp với gel putty rồi tiêm vào chỗ gãy xương của những con chuột thử nghiệm. Sau 2 tuần dùng thuốc, những con chuột đã có thể chạy nhảy như chưa hề chấn thương.

Liệu pháp putty mang lại kết quả đầy hứa hẹn trên động vật
Liệu pháp putty mang lại kết quả đầy hứa hẹn trên động vật

Liệu pháp putty đang tiếp tục được thử nghiệm trên lợn và cừu. Những con cừu đã liền xương trong thời gian ít hơn 4 tuần. Kế hoạch tiếp theo sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại trường đại học thú y. Nếu mọi việc suôn sẻ thì liệu pháp putty sẽ được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng để thử nghiệm trên người.

Những binh sĩ trẻ khi bị thương mà phải gắn liền với chiếc giường bệnh trong vòng 3-6 tháng có thể sẽ đối mặt với vấn đề về sức khỏe tâm thần. Vì vậy, putty mang lại hy vọng lớn cho các khoa ngoại chấn thương trên thế giới.

Việc nghiên cứu tăng tốc liền xương cũng được nhiều tổ chức khác đang tiến hành như các trường đại học Baylor, Rice và Texas.

Theo Gizmag, Thanh Niên
  • 1.159