Liệu pháp gen - Vũ khí mới để điều trị HIV/AIDS

  •   4,34
  • 7.843

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ, cho thấy liệu pháp gen có thể trở thành một vũ khí mới trong việc điều trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Tuy nhiên, giới khoa học khuyến cáo cần nhiều năm nữa mới có thể áp dụng rộng rãi biện pháp điều trị này.

Theo tiến sỹ Pablo Tebas, đồng chủ nhiệm công trình nghiên cứu này, các loại thuốc điều trị HIV/AIDS hiện nay cho phép bệnh nhân sống tương đối bình thường. Tuy nhiên, chúng lại gây ra nhiều tác dụng phụ và trong một số trường hợp, các bệnh nhân dần trở nên kháng thuốc.

Do đó, câu hỏi đặt ra là có cách nào để điều trị hoặc kiểm soát virus HIV/AIDS ở một mức độ mà bệnh nhân không phải sử dụng các loại thuốc phức tạp và đắt tiền nói trên. 

Bệnh nhân AIDS có hi vọng được cứu trong tương lai nhờ các phương pháp mới. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Trong nghiên cứu của mình, tiến sỹ Tebas và đồng nghiệp đã thực hiện việc tách các tế bào miễn dịch từ các bệnh nhân HIV/AIDS, chỉnh sửa những tế bào này và cấy chúng trở lại cơ thể của các người bệnh và họ không được điều trị bằng thuốc nữa.

Các nhà khoa học phát hiện thấy số lượng virus HIV/AIDS ở những đối tượng trên đều giảm so với dự kiến. Thậm chí, ở một người bệnh virus chết người này biến mất hoàn toàn.

Các nhà khoa học của Đại học Pennsylvania cho hay sẽ tiếp tục nghiên cứu biện pháp điều trị nói trên vì hiện tại họ vẫn chưa lý giải được tại sao điều này xảy ra, cũng như chưa biết được rằng liệu pháp điều trị này có tác dụng trong bao lâu vì các tế bào miễn dịch không tồn tại lâu dài.

Tuy nhiên, họ cho rằng đây là một phát hiện rất có ý nghĩa bởi hiện nay hàng nghìn bệnh nhân HIV/AIDS đã hoàn toàn kháng các loại thuốc điều trị hiện có.

Trong khi đó, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chống lây nhiễm HIV/AIDS Bryan William thuộc Trung tâm phân tích và mô hình hóa dịch tễ học Nam Phi khẳng định thế giới có thể ngăn chặn được đại dịch HIV/AIDS toàn cầu trong vòng 40 năm tới bằng cách sử dụng rộng rãi các chế phẩm chống retrovirus, một loại dược phẩm không chỉ làm chậm lại tiến triển của bệnh mà còn giảm đáng kể nguy cơ lây lan bệnh.

Phát biểu ngày 22/2, ông William nhấn mạnh nếu sử dụng các chế phẩm này, trong vòng 5 năm có thể ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS, sau 10 năm sẽ giảm một nửa số bệnh nhân lao phổi liên quan tới HIV/AIDS và sau 40 năm có thể loại trừ hoàn toàn 2 sự lây nhiễm này.

Theo chuyên gia Bryan William, khi sử dụng dược phẩm chống retrovirus, mật độ virus HIV/AIDS trong máu giảm 10.000 lần, đủ để giảm 25 lần nguy cơ lây nhiễm.

Theo ông William, trở ngại chính trong chiến lược này là kinh phí cho chương trình phát thuốc miễn phí bởi bệnh nhân cần phải sử dụng thuốc hàng ngày và suốt đời.

Tại Nam Phi, một trong những khu vực có tỉ lệ nhiễm HIV/AIDS cao nhất thế giới, để thực hiện dự án này cần 4 tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, ông cho rằng sự tốn kém này sẽ mang lại lợi ích tương xứng, vì giảm số người bị nhiễm căn bệnh chết người này sẽ giúp giảm những chi phí điều trị những căn bệnh do HIV/AIDS gây ra cũng như giảm số người mất sức lao động./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 4,34
  • 7.843