Linh miêu Iberia

  •  
  • 3.339

Tại vườn quốc gia Donana ở Andalucia, chính phủ Tây Ban Nha đang triển khai dự án bảo tồn một trong những loài mèo hoang quý hiếm nhất thế giới. Đó là linh miêu Iberia, sống chủ yếu ở miền Nam Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ước tính hiện chỉ còn 150 con sống trong hoang dã.

Linh miêu Iberia có nhiều điểm giống hổ và mèo nhà. (Ảnh: BBC)

Mèo Iberia có gương mặt giống mèo nhà với đôi tai nhỏ và một chùm lông quanh cổ. Bộ lông màu xám trắng hay nâu vàng và thỉnh thoảng có thêm những chấm đen ở chân. Bàn chân lớn và rậm lông giúp chúng đi lại dễ dàng trên tuyết. Chúng cao khoảng 70 cm, dài xấp xỉ 1 m và cân nặng chừng 13-25 kg.

Nhìn chung, Iberia có thân mình nhỏ hơn các giống mèo rừng Canada, Eurasia và Bobcat. Nhờ đôi mắt sáng, linh miêu có thể nhận ra con mồi ở cách xa đến 500 mét. Chúng thường săn mồi lúc chạng vạng. Dù là loài săn mồi trên cạn nhưng Iberia trèo cây và bơi rất giỏi. Đến mùa sinh sản, con cái thường rời nơi ở đi tìm con đực. Nó mang thai khoảng 65-75 ngày và thường sinh vào tháng ba hoặc tư.

Nguyên nhân khiến mèo Iberia bị đưa vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trong họ nhà mèo là vì bệnh tật đã tiêu diệt gần hết nguồn thức ăn chính của nó – thỏ rừng. Tuy nhiên, các chuyên gia môi trường cho rằng tác nhân thực sự đe dọa đến sự sinh tồn của loài linh miêu này là các khu đầm lầy nơi chúng sinh sống ngày càng khô hạn. Nếu không có biện pháp khôi phục môi sinh cho chúng thì công tác bảo tồn loài vật quý hiếm này sẽ trở nên vô vọng.

T.TRÚC

Theo BBC, Báo Cần Thơ
  • 3.339