Lỗ mây giống hai chiếc đĩa bay trên bầu trời Anh

  •  
  • 707

Hai lỗ mây lớn ở gần nhau giống như đĩa bay án ngữ trên bầu trời gây ngạc nhiên cho nhiều người dân Anh.

Những cư dân ở hạt Dorset, Anh, rất bất ngờ khi trông thấy đám mây lạ giống đĩa bay trên bầu trời phía trên West Bay, Dorset vào chiều hôm 25/10, Long Room đưa tin. Hiện tượng hiếm gặp này được gọi là lỗ mây (fallstreak hole), do máy bay gây ra và thường bị nhầm với phi thuyền ngoài hành tinh.

Hai lỗ mây lớn trên bầu trời ở hạt Dorset, Anh
Hai lỗ mây lớn trên bầu trời ở hạt Dorset, Anh. (Ảnh: SWNS).

Len Copeland, nhiếp ảnh gia 55 tuổi, chụp loạt ảnh lỗ mây khi bắt gặp mọi người xung quanh giơ điện thoại lên trời. "Có hai đám mây UFO hình tròn. Cảnh tượng thực sự kỳ lạ. Một trong hai đám mây tan biến, sau đó Mặt Trời xuất hiện đằng sau. Không ai biết chúng là gì", Copeland nói.

Một phát ngôn viên của Cơ quan Khí tượng Anh, nhận định hiện tượng xảy ra là lỗ mây. Đặc trưng của lỗ mây là một khoảng trời hình tròn bao quanh bởi những đám mây mỏng. Đôi khi, lỗ mây có thể trải rộng 50 km trong vòng một tiếng sau khi xuất hiện.

Lỗ mây ra đời khi nhiệt độ nước trong mây thấp hơn điểm đóng băng, nhưng nước chưa đóng băng do thiếu các hạt mầm băng. Khi hạt mầm băng hình thành nhanh chóng, nó gây ra hiệu ứng dây chuyền khi giọt nước liên kết với tinh thể. Chúng trở nên nặng hơn và bắt đầu rơi đột ngột, tạo ra một lỗ lớn trong đám mây.


Cảnh quay chậm lỗ mây. (Video: Vimeo).

Những đám mây mỏng xuất hiện quanh lỗ mây là các hạt nước đang rơi. Những chiếc máy bay bay ngang qua được cho là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lỗ mây. Sự sụt giảm áp suất do cánh hoặc động cơ đẩy của máy bay gây ra làm lạnh nhanh không khí. Cầu vồng đôi khi đi kèm với lỗ mây do ánh sáng bị khúc xạ từ những giọt nước.

Cập nhật: 27/10/2017 Theo VnExpress
  • 707