Lo ngại gia tăng với kế hoạch làm giàu uranium của Mỹ

  •  
  • 581

Tập đoàn điện lực General Mỹ (GE) đang xin phép để xây dựng một nhà máy làm giàu uranium sử dụng công nghệ laser trị giá 1 tỷ USD.

Sau 2 năm làm giàu thử nghiệm, GE đã yêu cầu chính phủ phê duyệt kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất uranium quy mô lớn ở bắc Carolina.

Kế hoạch làm giàu uranium của Mỹ khiến các nhà khoa học lo ngại sẽ bị các tổ chức khủng bổ lợi dụng sản xuất vũ khí nguyên tử bí mật.
Kế hoạch làm giàu uranium của Mỹ khiến các nhà khoa học lo ngại sẽ bị các tổ chức khủng bổ lợi dụng sản xuất vũ khí nguyên tử bí mật.

"Hiện chúng tôi đang tối ưu hóa việc thiết kế", Christopher Monetta, GĐ công ty Làm giàu Uranium Toàn Cầu, một công ty con của GE và Hitachi, cho biết.

Nếu được cấp phép, nhà máy sẽ cung cấp đủ nhiên liệu cho 60 lò phản ứng hạt nhân cỡ lớn, có khả năng cung cấp điện cho 42 triệu hộ gia đình ở Mỹ tuy nhiên sẽ trở thành mối đe dọa lớn đối với nhân loại, tờ New York Times cho biết.

Làm giàu Uranium có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân hoạt động và làm vật liệu phân hạch cho đầu đạn nguyên tử. Công nghệ mới được xem là nguy hiểm vì nó có thể tạo ra bom hạt nhân dễ dàng hơn. Các nhà khoa học lo ngại công nghệ sẽ bị các quốc gia bất hảo hay các nhóm khủng bố sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân bí mật.

"Chúng tôi đang bị đe dọa bởi công nghệ sản xuất bom nguyên tử mới" Frank von Hippel, một nhà vật lý hạt nhân, người từng là cố vấn cho nguyên tổng thống Bill Clinton, cho biết.

Theo Đất Việt
  • 581