Loại bán dẫn sinh học giúp điều khiển các tế bào sống

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford mới đây đã công bố phương thức điều khiển các tế bào sống bằng một loại bán dẫn sinh học.

Loại bán dẫn sinh học giúp điều khiển các tế bào sống
Bán dẫn sinh học điều khiển tế bào sống

Các loại bóng bán dẫn, vật chất cấu tạo nên các vi mạch của máy tính và các thiết bị công nghệ khác là cơ sở để các nhà khoa học tại Đại học Stanford dựa trên nguyên lý tạo nên một loại bán dẫn sinh học có khả năng điều khiển các tế bào sống. Có thể hình dung như một chiếc máy tính sinh học đang dần trở thành hiện thực.

Một loại thiết bị mới được gọi là các bán dẫn sinh học. Đó là một phần rất nhỏ của một phân tử DNA bên trong tế bào sống mà các nhà khoa học đã biến đổi để nắm quyền kiểm soát phân tử RNA, được ví như là dòng điện. RNA có tác dụng truyền tín hiệu tới các DNA của các tế bào. Bằng cách kiểm soát RNA, các nhà khoa học có thể nắm quyền kiểm soát các tế bào sống. Họ có thể ra lệnh cho các tế bào ung thư ngừng phân chia sau khi đạt đến một số lượng nhất định hoặc đưa các cảm biến vào tế bào thực vật để theo dõi sự biến đổi của môi trường.

Các nhà khoa học tin rằng việc phát triển thành công bán dẫn sinh học giúp đẩy nhanh quá trình tìm hiểu về cấu tạo, khả năng kiểm soát các tế bào. Từ đó có thể xây dựng một chiếc máy tính sinh học hoàn chỉnh. Sẽ cần phải mất nhiều năm nữa để những nghiên cứu này đi vào thực tiễn. Tuy nhiên, viễn cảnh về một chiếc máy tính sinh học kiểm soát hoàn toàn, chi phối các tế bào sống đang dần trở thành hiện thực.

Theo Hanoimoi