Loại bia có men chiết xuất từ hóa thạch cá voi 35 triệu năm

  •  
  • 858

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện loại nấm men chế tạo bia trên hóa thạch cá voi 35 triệu năm...

Vừa qua, một nhà sản xuất bia ở Virginia, Mỹ đã tạo ra một loại bia làm từ nấm men trên một hóa thạch cá voi 35 triệu năm tuổi. Loại nấm men này được phát hiện bởi hai nhà nghiên cứu Jason Osborne và Jason Akerboom. Theo đó, mùi vị của loại bia mới - Bone Dusters Paleo Ale được cho là ngọt ngào và đậm chất hoang dã.

Nhà nghiên cứu Akerboom cho biết, kế hoạch ban đầu của họ là giải mã mẫu men cổ đại bên trong miếng hổ phách và thử thu thập mẫu men khác ở bảo tàng Calvert, bang Maryland. Họ đã thu thập được khoảng 20 mẫu trong số các hóa thạch ở đó nhưng đều thất vọng.

Loại bia có men chiết xuất từ hóa thạch cá voi 35 triệu năm
Các nhà khoa học đang thu thập nấm men trên hóa thạch cá voi tuyệt chủng 35 triệu năm trước

May mắn thay, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, nhà nghiên cứu lại tìm ra loại biến thể của nấm men Saccharomyces cerevisiae - một men được sử dụng bởi nhiều nhà máy bia tại hóa thạch của cá voi đã tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho biến thể của nấm men Saccharomyces cerevisiae là Saccharomyces cerevisiae var protocetus - ở phần thân của cá voi hóa thạch đã tuyệt chủng 35 triệu năm trước.

Loại bia có men chiết xuất từ hóa thạch cá voi 35 triệu năm
Hình ảnh nấm men Saccharomyces cerevisiae

Nhà nghiên cứu Akerboom cho biết: "Chúng tôi sẽ làm hai đợt thử nghiệm với men được tìm thấy để lên men hỗn hợp cho loại bia này. Vị của loại bia này khá đặc biệt, chúng ngọt và có hương vị của bia Bỉ".

Các nhà nghiên cứu hi vọng rằng, loại nấm men thu thập được tự nhiên này sẽ giúp họ mở ra nhiều ý tưởng mới trong việc chế tạo bia.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 858