Loài bướm lớn nhất Đông Nam Á xuất hiện ở nhà dân

  •  
  • 3.533

Hai ngày qua, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến nhà chị Phạm Thị Như Thảo ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) để tận mắt xem một con bướm lớn với sải cánh dài gần 50 cm.

Sáng 31/7, chị Thảo phát hiện trước vườn nhà có một con bướm màu sắc sặc sỡ, sải cánh gần 50 cm, đo gần 3 gang tay.

"Vài năm trước, tôi từng thấy loài bướm này xuất hiện ở trên vườn, trên rẫy, tuy nhiên đây là lần đầu tiên có con kích cỡ to lớn thế này", chị Thảo nói.

Bướm Khế - loài bướm được xem là lớn nhất Đông Nam Á xuất hiện ở vườn nhà chị Thảo ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh (Quảng Nam). Ảnh: Trí Tín
Bướm Khế - loài bướm được xem là lớn nhất Đông Nam Á xuất hiện ở
vườn nhà chị Thảo ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh (Quảng Nam).
Ảnh: Trí Tín

Nhiều người dân ở xã Tam Phước cho rằng, đây là loài bướm Khế, lúc trước thỉnh thoảng xuất hiện ở địa phương nhưng những năm gần đây thì thưa dần, hiếm thấy.

Căn cứ đặc điểm, kích cỡ và màu sắc của con bướm xuất hiện tại vườn nhà chị Thảo, các nhà khoa học cũng xác định đây là bướm Khế - loài bướm đêm có kích thước lớn nhất Việt Nam và trên thế giới. Loài bướm này ngày càng hiếm do môi trường thay đổi hoặc ảnh hưởng của thuốc trừ sâu.

Hiện tại, bướm khế được đưa vào sách đỏ Việt Nam, danh sách động vật bị đe dọa bậc nguy cấp cần được bảo vệ.

Tên khoa học của bướm Khế là Attacus atlas Linnaeus 1758, Saturnia atlas Linnaeus, họ bướm ma Saturniidae thuộc bộ cánh vẩy Lepidoptera. Chưa có báo cáo nào cho thấy loài bướm Khế gây hại hoa màu, cây cối.

Bướm khế nhiều màu sắc hấp dẫn nên rất được ưa thích trong các bộ sưu tập.

Theo Vnexpress
  • 3.533