Loài cá có khả năng tiến hóa nhanh nhất nhờ động đất

  •   32
  • 5.076

Để có thể thích nghi với môi trường mới sau trận động đất, loài cá gai threespine đã phải tự thay đổi mình để tồn tại.

Cá gai threespine có khả năng thích nghi đáng ngạc nhiên.
Cá gai threespine có khả năng thích nghi đáng ngạc nhiên.

Chúng ta thường cho rằng quá trình tiến hóa phải diễn ra trong hàng nghìn năm. Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học thuộc Đại học Oregon và Đại học Australia, cá gai threespine – giống cá thường sống trong môi trường nước mặn có khả năng tự tiến hóa để thích nghi với môi trường nước ngọt.

Khả năng tự biến đổi này là do trận động đất Alaska năm 1964 với cường độ 9,2 độ đã khiến một số quần thể cá nước mặn bị mắc kẹt trong môi trường nước ngọt khi địa chất nâng lên. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những con cá gai này đã phải trải qua những thay đổi về cả gene và các đặc điểm bên ngoài như mắt, hình dạng, màu sắc, kích thước xương và bộ giáp cơ thể để thích ứng với môi trường sống mới và quá trình này kéo dài tới 50 năm.

Những thay đổi này đã giúp loài cá gai có thể thích nghi dễ dàng hơn trong cả môi trường nước ngọt và môi trường biển.Và đó cũng là lí do tại sao loài cá gai threespine là loài cá thích ứng nhanh nhất ở môi trường mới, giáo sư sinh vật học William Cresko, Đại học Orgon, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết.

Theo khoahocphattrien
  • 32
  • 5.076