Loài cá mập ăn cỏ nhiều hơn thịt khiến giới khoa học bối rối

  •   53
  • 1.206

Hành vi ăn cỏ biển của một số cá mập đầu xẻng khiến giới nghiên cứu ngạc nhiên vì loài này có truyền thống ăn thịt.

Samantha Leigh, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học California, Irvine, Mỹ phát hiện lượng lớn cỏ biển trong dạ dày của một số cá thể cá mập đầu xẻng, theo National Geographic.


Thí nghiệm phát hiện hành vi ăn cỏ biển của cá mập đầu xẻng. (Video:National Geographic).

Video đăng ngày 3/7 trên Youtube cho thấy những con cá mập đầu xẻng trong thí nghiệm lao tới ăn sạch cỏ biển được đưa xuống nước. Phân tích thành phần dinh dưỡng trong dạ dày cá mập đầu xẻng, Leigh phát hiện đến 56% chất hữu cơ trong cỏ biển, tương tự mức ở rùa biển non, dù thực đơn truyền thống của chúng là thịt.

Dana Bethea, nhà sinh thái học nghiên cứu tại Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ ở Florida, trong nghiên cứu năm 2007 cho rằng cá mập đầu xẻng ăn cỏ biển thụ động thông qua con mồi khác. "Chúng tôi không nghĩ chúng bơi lội ngoài kia và ăn salad", Bethea nói.

Theo bà, việc các cá thể trẻ ăn nhiều cỏ biển hơn con trưởng thành ở loài này có khả năng phản ánh quá trình tích lũy kinh nghiệm săn mồi. "Việc học cách săn mồi diễn ra nhiều ở các giai đoạn đầu đến khi chúng lớn hơn và thực sự hiểu khẩu vị của mình", Bethea nhận định.

Cá mập đầu xẻng ăn cỏ biển thụ động thông qua con mồi khác.
Cá mập đầu xẻng ăn cỏ biển thụ động thông qua con mồi khác.

Leigh không loại trừ khả năng ăn cỏ thụ động, song đưa ra giả thuyết cá mập đầu xẻng có cách tiêu hóa thực vật bởi lượng lớn cỏ biển được phát hiện trong dạ dày. "Khả năng cao là một số dạng vi sinh vật trong ruột chúng có thể tạo enzyme tiêu hóa cỏ biển, đặc điểm thường thấy ở các loài ăn tạp và đặc biệt là loài ăn cỏ", Leigh nói.

Tuy nhiên, một loài để được xem là ăn tạp phải hấp thụ giá trị dinh dưỡng hay năng lượng từ loại thực vật chúng ăn. Leigh cho rằng vì không biết lý do cá mập đầu xẻng ăn cỏ biển, các nhà khoa học sẽ khó kết luận hành vi này của chúng là có chủ đích.

Cập nhật: 12/01/2018 Theo VnExpress
  • 53
  • 1.206