Loại cá phát âm thanh như tiếng khóc của trẻ em

  •  
  • 3.736

Một loài cá mặt quỷ ba xương sống ở tây Thái Bình Dương là loài đầu tiên được phát hiện tạo ra âm thanh như tiếng khóc của trẻ nhỏ.

Loài cá mặt quỷ này phát ra âm thanh như tiếng trẻ con khóc. (Nguồn: Newscientist).

Với cái dầu phẳng và rộng, cặp mắt to, loài cá thích lẩn trốn này trông cứng như đá. Nhưng khi bị áp lực, chúng mềm nhũn ra như không có xương sống.

Đây không phải loài cá duy nhất có thể phát ra tiếng ồn. Cá trích phát ra âm thanh the thé để tìm nhau trong bóng tối, còn cá hề đập hàm vào nhau, tạo ra tiếng lách cách để cảnh báo khi có kẻ xâm phạm.

Nhưng những âm thanh phát ra từ cá mặt quỷ rất khác, vì đây là loài duy nhất được biết đến với khả năng phát ra tiếng kêu không thẳng. Những âm thanh thẳng của một số loài cá khác có dạng sóng hình sin. Còn âm thanh không thẳng quyện vào nhau, tạo ra tín hiệu phức tạp hơn. Trẻ em, một số động vật có vú và chim dùng âm thanh không thẳng khi kêu, gọi. Trong giới động vật thì những âm thanh đó là tín hiệu khẩn cấp.

Cá mặt quỷ dùng nhiều âm thanh nghe rất lạ để hấp dẫn bạn tình hoặc đe dọa kẻ thù.

Khi nhà khoa học Aaron Rice ở ĐH Cornell, New York (Mỹ) ghi lại tiếng kêu của những con cá mặt quỷ được nuôi nhốt, ông phát hiện ra những âm thanh ngắn nhưng rất phức tạp. Ông không biết mình đang nghe thấy thứ gì và nghĩ rằng âm thanh méo đó có thể do thiết bị ghi âm gây ra. Nhưng sau khi được phân tích, những tiếng này được xác định là âm thanh không thẳng.

Yếu tố cơ bản tạo nên sự “lắm điều” của cá mặt quỷ là chiếc bong bóng khác thường. Bộ phận chứa đầy khí này có tác dụng giữ con vật nổi trên mặt nước, nhưng một cơ gần đó có thể tạo ra âm thanh. Ngoài ra, cơ này còn được phân đôi, một nửa do một dây thần kinh độc lập điều khiến và nửa kia do cơ điều khiển, nên chúng phát ra âm thanh độc lập nhau.

Âm thanh không thẳng là lợi thế trong một số trường hợp. Chim cánh cụt và chó hoang dùng tiếng kêu song âm để nhận diện bầy đàn. Đối với cá, những tiếng kêu không thẳng có thể giúp con vật thu hút bạn tình dễ dàng hơn, hoặc đe dọa kẻ thù hiệu quả hơn.

Theo Đất Việt
  • 3.736