Loài cá sợ nước chuyên sống trong hang động trên vách đá

Một loài cá sống trên các hòn đảo Thái Bình Dương luôn vội vàng bỏ trốn tới nơi cao hơn để tránh những con sóng ập tới.

Cá lon mây Thái Bình Dương sống trong hang động nhỏ cách mặt nước triều một mét ở ngoài khơi Guam, Micronesia và chạy vụt đến mô đất cao hơn ngay cả khi con sóng nhỏ nhất tràn đến, theo Telegraph. Loài cá thường xuyên phải lăn lộn trong những vũng nhỏ ven biển để giữ ẩm này được ghi hình lần đầu tiên bởi đoàn làm phim tài liệu tự nhiên Blue Planet II của BBC.

Cá lon mây Thái Bình Dương.
Cá lon mây Thái Bình Dương. (Ảnh: BBC).

"Một sinh vật biển có vẻ khá hờ hững với biển cả. Loài cá sống nhiều trên cạn nhất hành tinh sinh sống trên một vài hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương. Cá lon mây Thái Bình Dương dường như rất sợ những con sóng. Chúng là những tay bơi lội kém cỏi và rất dễ trở thành mồi săn dưới biển", ngài David Attenborough, người dẫn chương trình Blue Planet II, cho biết.

Thay vì tìm kiếm thức ăn dưới nước, cá lon mây ăn tảo mọc trên vách đá. Để tránh bị cuốn trôi khỏi gờ đá, con cá nhỏ gần 8cm có thể nhảy xa hơn cả chiều dài cơ thể. Cá đực thu hút bạn tình bằng cách nháy lên một vệt màu cam trên vây sống lưng. Nó đưa bạn tình tới chiếc tổ trong khe đá, nơi con cái đẻ trứng sau khi giao phối.

"Những sinh vật sống ở vùng ven biển phải trải qua nhiều thử thách khó tin để sinh tồn ở nơi phân chia giữa đất liền và biển cả này", Mark Brownlow, nhà sản xuất chương trình, chia sẻ.

Cập nhật: 02/12/2017 Theo VnExpress