Loài cá voi có khả năng bắt chước giọng người

  •  
  • 1.920

Các nhà hải dương học Mỹ và Canada đã phát hiện ra được một loài cá voi trắng, sổng ở khu vực biển gần bang California, có khả năng bắt chước giọng người.

Trưởng nhóm các nhà hải dương học đến từ Quỹ quốc gia về động vật có vú Sam Ridgway cho hay: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng cá voi buộc phải thay đổi nguyên lý hoạt động của các cơ quan thanh quản, để phát ra những loại âm thanh, giống với giọng người. Có vẻ như, những chú cá heo này muốn lập mối quan hệ với con người”.

Ridgway và các đồng nghiệp của mình đã nghiên cứu cuộc sống của một vài chú cá heo và cá voi trắng đang sinh sống trong bể tại khu vực San Diego. Họ thường xuyên lặn xuống bể để quan sát những hành vi và theo dõi đặc điểm riêng biệt của từng chú cá. Trong một lần lặn xuống như vậy, một thợ lặn đã nghe được hiệu lệnh “nổi lên”. Khi anh này nổi lên mặt nước và hỏi đồng nghiệp mình, ai đã bảo anh nổi lên, đồng nghiệp anh đã rất ngạc nhiên.

Cá voi trắng có thể bắt chước giọng người?
Cá voi trắng có thể bắt chước giọng người?

Có một giả thuyết rằng chính những chú cá heo trong bể đã tạo ra mệnh lệnh đó. Giả thuyết này có liên quan đến một sự việc đã xảy ra trong quá khứ. Hồi năm 1984, Ridgway và đồng nghiệp đã nhận thấy những âm thanh lạ, gợi liên tưởng đến một cuộc nói chuyện ở rất xa và không rõ ràng giữa 2 người, khi nhóm nghiên cứu đến gần bể cá voi và cá heo.

Các nhà sinh học đã tiến hành rất nhiều quan sát với từng chú cá nhốt riêng biệt và phát hiện ra rằng “giọng” nói lạ đó do một chú cá voi trắng, còn khá trẻ có tên NOC tạo ra. Chú cá này cùng với 1 vài chú cá voi và cá heo khác đã sống trong bể được 7 năm. Bể này cũng là nơi các thợ lặn thường xuyên xuống kiểm tra hệ thống liên lạc dưới nước.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại những âm thanh mà NOC phát ra, phân tích, so sánh với giọng con người trên một chương trình máy tính. Thật ngạc nhiên, những âm thanh mà chú cá này tạo ra có cấu trúc giống với giọng người hơn là giống với những âm thanh chúng tạo ra để gây tiếng vang và để liên lạc với đồng loại.

Các nhà khoa học nhận thấy hành động bắt chước giọng người là một công việc rất khó khăn với các chú cá voi. Cá voi sử dụng mũi, chứ không phải các thanh quản để tạo ra âm thanh. NOC đã buộc phải thay đổi áp lực trong mũi và hơi thở để có thể bắt chước được giọng của con người.

Tuy nhiên, sau khi trưởng thành, NOC đã không còn tạo ra những âm thanh như tiếng người nữa.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.920