Loài chim nặng 25g bay tới 29.000km để tránh rét

  •  
  • 1.780

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, những loài chim bay tránh rét đã thực hiện các chuyến bay dài 29.000km trong cuộc di cư từ phương Bắc xuống châu Phi và trở lại.

Nghiên cứu dựa trên loài chim Oenanthe oenanthe, vốn chỉ nặng khoảng 25g, các nhà sinh vật học đã rất bất ngờ trước chặng hành trình mà loài chim này thực hiện được.

Chim Oenanthe oenanthe
Chim Oenanthe oenanthe

Theo đó, sau khi cài các thiết bị thu phát tín hiệu vào chân một vài chú chim ở Alaska và khu vực đảo Baffin của Canada, các nhà khoa học đã theo dõi được chi tiết quá trình di chuyển tránh rét của loài chim này.

Những con chim từ Alaska đã bay qua Siberia và sa mạc Arabian để hướng về Sudan, Uganda và Kenya. Chặng hành trình tránh rét này kéo dài 91 ngày song chỉ tiêu tốn 55 ngày trong lượt về.

Trong khi đó, một chú chim được theo dõi từ đảo Baffin đã bay qua Bắc Băng Dương, tới Anh để rồi tiếp tục vượt qua châu Âu, Địa Trung Hải và sa mạc Sahara trước khi tới khu vực bờ biển ở Mauritainia, phía Tây châu Phi. Chặng bay này đã tiêu tốn của chú chim khoảng 80 ngày cả đi lẫn về, tương đương 7.500km.

Nhà nghiên cứu Ryan Norris của Đại học Guelph nhận xét: “Đó là những hành trình không thể tin nổi, đặc biệt là với kích cỡ của một chú chim”.

Theo Vietnam+
  • 1.780