Loài côn trùng dài thứ 2 trên thế giới được tìm thấy ở Việt Nam

Các nhà nghiên cứu Bỉ vừa tìm thấy loài côn trùng kì lạ có kích thước lên tới 32cm tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, loài côn trùng này có chiều dài đứng thứ 2 trên thế giới.

Đầu tiên, đây không phải là một cái que. Đây là một loài côn trùng khổng lồ có tên khoa học là Phryganistria heusii yentuensis mới được phát hiện tại Việt Nam thời gian gần đây.

Nhìn bên ngoài, loài côn trùng còn có kích thước lớn hơn nhiều so với bạn tưởng tượng. Kích thước trung bình của loài côn trùng lên tới 32cm, mỗi càng trước dài lên tới 21cm. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là loài côn trùng dài thứ 2 trên thế giới được tìm thấy.

Ở Việt Nam, loài côn trùng này có tên dân dã là bọ que. Khám phá này được nhóm nhà nghiêm cứu thuộc Viện nghiên cứu Hoàng gia Bỉ báo cáo trong European Journal of Taxonomy.

Loài côn trùng dài thứ 2 trên thế giới được tìm thấy ở Việt Nam
Tên thường gọi của loài côn trùng này là bọ que.

Loài bọ que này chỉ có ở Việt Nam, miền Nam Trung Quốc và Miến Điện – những nơi có khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên, do đô thị hóa môi trường sống của loài bị que đang bị đe dọa và dần biến mất.

Theo số liệu thống kê của các nhà khoa học, hơn 750.000 loài côn trùng khác nhau đã được tìm thấy ở khu vực này và có khoảng chừng 1 triệu loài côn trùng khác chưa được biết tới.

Những loài côn trùng luôn có cách ngụy trang vô cùng tinh vi khiến các nhà nghiên cứu khó lòng tìm thấy chúng. Để tìm ra loài bọ que này, các nhà nghiên cứu đã phải dùng cách là: Đập cho tới khi chúng chịu cử động.

Loài côn trùng dài thứ 2 trên thế giới được tìm thấy ở Việt Nam

Loài côn trùng dài nhất được tìm thấy cho tới thời điểm hiện tại có tên khoa học là Phobaeticus Chani được tìm thấy ở vùng Borneo châu Phi. Loài côn trùng này có kích thước vô cùng ấn tượng – dài tới 36cm.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Hoàng gia Bỉ hiện đang hợp tác với các nhà khoa học Việt Nam để lập ra bảo tàng sưu tập loài côn trùng này.

Theo giadinhonline