Loài dơi là nguyên nhân làm bùng phát virus Ebola

  •  
  • 923

Sự bùng phát lây truyền virus Ebola đã khiến ít nhất 63 người ở Guinea, châu Phi thiệt mạng. Để ngăn chặn dịch bệnh chết người này lây lan, chính quyền Guinea đã ra quyết định cấm người dân tiêu thụ súp dơi và dơi nướng cũng như các món làm từ dơi khác vì đây là nguồn gây bệnh.

"Chúng tôi đã phát hiện ra dơi là vật trung gian mang virus Ebola. Chúng tôi đã thông báo lệnh cấm trên cả nước. Người dân thậm chí còn cần phải ngừng ăn cả thịt chuột và thịt khỉ vì hai loại này cũng có nguy cơ cao", Remy Lamah, bộ trưởng bộ Y tế Guinea trả lời phỏng vấn Bloomberg.

Ebola là một loại virus gây xuất huyết. Chúng xâm nhập và theo máu hoặc huyết tương lan ra khắp cơ thể người, gây sốt cao, tiêu chảy, nôn, xuất huyết nội và xuất huyết ngoại. Hiện chưa có vắc xin phòng chống hay phương pháp điều trị hiệu quả, do đó virus Ebola gây tử vong cho 90% trường hợp mắc bệnh (theo số liệu của Viện Quốc gia Hoa Kỳ).

Loài dơi là nguyên nhân làm bùng phát virus Ebola
Dơi được cho là nguyên nhân lây truyền virus Ebola. (Ảnh: livescience.com)

Các chuyên gia y học tin rằng các loài động vật là vật chủ của virus Ebola. Những trường hợp virus này lây từ tinh tinh, gorilla và khỉ qua người đã được ghi nhận. Dơi và các loài thú có vú khác cũng mang mầm virus, nhưng chúng lại không hề có biểu hiện triệu chứng gì bên ngoài.

Ở Guinea, các bộ tộc thiểu số Toma, Kissi và Guerze thường xuyên ăn thịt dơi. Thông thường chúng được nướng trực tiếp trên lửa hoặc nấu thành một loại súp cay với hạt tiêu và các nguyên liệu khác.

Mặc dù nhiều loài vật khác có thể làm lây lan dịch bệnh, loài dơi được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm chú ý trong những năm gần đây vì khả năng bất thường của chúng là mang nhiều loại virus có thể lây từ loài này sang loài khác.

Loài thú có vú biết bay này là vật trung gian của hơn 60 loại virus có khả năng lây nhiễm sang người, và là loài trung gian mang nhiều mầm bệnh hơn cả loài gặm nhấm.

"Hẳn phải có điều gì khác biệt khiến loài dơi có thể mang nhiều loại virus lây từ động vật sang người như vậy", David Hayman, nhà nghiên cứu dịch tễ học trên các loài động vật hoang dã, đại học bang Colorado cho biết.

Bên cạnh virus Ebola, dơi còn là vật trung gian của các virus bệnh dại, SARS, Nipah (gây chết não), Hendra (ảnh hưởng nguy hiểm lên hệ hô hấp), Marburg, Lyssa...

Theo Vietnam+
  • 923